posttoday

"ยุคล"สั่งดูแลสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนใกล้ชิด

17 กรกฎาคม 2556

รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งหน่วยงานเข้าดูแลปัญหาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนใกล้ชิด สร้างความเชื่อมั่นผู้ฝากจะได้เงินคืนทุกบาททุกสตางค์

รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งหน่วยงานเข้าดูแลปัญหาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนใกล้ชิด สร้างความเชื่อมั่นผู้ฝากจะได้เงินคืนทุกบาททุกสตางค์

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีปัญหาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าอายัดทรัพย์ ส่งผลให้ผู้ฝากเงินได้รับผลกระทบว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เข้าไปร่วมทำงานกับดีเอสไอ และหารือกับกรรมการบริหารสหกรณ์เพื่อรับทราบขั้นตอนการบริหารทรัพย์สิน หนี้สิน และขั้นตอนการคืนเงินฝากให้กับสมาชิก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ฝากเงินทุกคนว่าในที่สุดจะได้เงินคืน เนื่องจากขณะนี้ทรัพย์สินทั้งหมดไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่ถูกอายัดเพื่อตรวจสอบทำให้ขาดสภาพคล่องเท่านั้น

ส่วนที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น เตรียมยื่นหนังสือถึง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้เข้าช่วยเยียวยาสมาชิกในเบื้องต้นนั้น ยืนยันว่า คงทำไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดให้กระทรวงฯ เข้าไปให้ความช่วยเหลือในจุดนี้

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกในสหกรณ์อื่นๆ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปศึกษากฎหมายสหกรณ์ว่ามีช่องโหว่ใด และจำเป็นต้องมีการปรับปรุงกฎหมายไปในทิศทางใดบ้าง เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสหกรณ์ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีการปรับรูปแบบไปสู่การเป็นสหกรณ์การเงินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผิดไปจากวัตถุประสงค์เดิมที่จะส่งเสริมให้เป็นสหกรณ์การเกษตร