posttoday

ส.ข้าวถุงไม่ฟ้องสุทธิพงษ์ทำภาพลักษณ์ข้าวเสียหาย

15 กรกฎาคม 2556

ผู้ประกอบการข้าวถุงไทยยืนยันขั้นตอนการผลิตข้าวถุงทุกชนิดมีมาตรฐาน ไม่ติดใจดำเนินคดีกับพิธีกรรายการคนค้นตน

ผู้ประกอบการข้าวถุงไทยยืนยันขั้นตอนการผลิตข้าวถุงทุกชนิดมีมาตรฐาน ไม่ติดใจดำเนินคดีกับพิธีกรรายการคนค้นตน

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย แถลงข่าวหลังมีข่าวเกี่ยวกับสารรมยาเป็นพิษตกค้างในข้าวสารบรรจุถุงในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ว่า ขั้นตอนการผลิตข้าวสารบรรจุถุงทุกชนิดมีมาตรฐานรับรองความปลอดภัยจากสถาบันต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งยืนยันว่าไม่มีอันตรายใดๆ แก่ผู้บริโภค รวมทั้งสารที่ใช้รมยาเพื่อกำจัดมอดและแมลงนั้นเป็นสารที่องค์การอนามัยโลก ด้านอาหารและยาได้รับรองว่าปลอดภัยและไม่มีพิษตกค้าง

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคเกิดความไม่แน่ใจ สามารถติดต่อผ่านทางสมาคมฯ และหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งของภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วจึงนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนอย่างมีหลักฐานทางวิชาการ ไม่ควรเผยแพร่ต่อไปโดยไม่ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริง อันทำให้เกิดความตระหนก และเกิดการขยายไปอย่างกว้างขวาง ทั้งที่ไม่ได้เป็นความจริง

ส่วนความเสียหายจากข่าวดังกล่าว ทางสมาคมยังไม่สามารถประเมินได้  แต่ยอมรับข่าวดังกล่าวได้กระทบกับความเชื่อมั่นในคุณภาพของข้าวไทย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสร้างความเชื่อมั่นกลับมา ทั้งในส่วนของตลาดในประเทศและตลาดส่งออกข้าว

อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ ยืนยันว่า ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีตามกฏหมายกับนายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ พิธีกรรายการคนค้นฅน เนื่องจากเห็นว่านายสุทธิพงษ์ ตกเป็นเหยื่อของโซเชียลมีเดีย แต่หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน