posttoday

แรงงานอาเซียนทะลักเข้าภาคท่องเที่ยวไทย

15 กรกฎาคม 2556

ท่องเที่ยวไทยเนื้อหอมแรงงานอาเซียน ทะลักทำงานเร่งผุดอี-เลิร์นนิ่งเรียน 32 ตำแหน่งงานผ่านออนไลน์ นำร่อง 2 สาขา

ท่องเที่ยวไทยเนื้อหอมแรงงานอาเซียน ทะลักทำงานเร่งผุดอี-เลิร์นนิ่งเรียน 32 ตำแหน่งงานผ่านออนไลน์ นำร่อง 2 สาขา

นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯและกระทรวงแรงงานได้ประเมินสถานการณ์เคลื่อนย้ายภาคแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวร่วมกัน พบว่าประชากรกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จะเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก เนื่องจากมีอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำสูงกว่าประเทศตัวเอง โดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของทั้งสองประเทศเริ่มต้นที่ 6,000-8,000 บาท/เดือน ประเทศไทยเริ่มต้นที่ 1.2-1.5 หมื่นบาท/เดือน ขณะที่คนไทยจะไม่นิยมเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อทำงาน เพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่นิยมความลำบาก รวมถึงประเทศที่พัฒนาและค่าจ้างแรงงานสูงกว่าไทย อย่างสิงคโปร์ บรูไน มีตำแหน่งงานที่จำกัด

ทั้งนี้มองว่าผู้ประกอบการไทยจะหันว่าจ้างแรงงานอาเซียนเพิ่มขึ้น เพราะมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี มีความขยันและอดทน ดังนั้นแรงงานภาคการท่องเที่ยวจำเป็นต้องเร่งพัฒนาศักยภาพทักษะการบริการที่ดี ภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียนรองรับการแข็งขันในส่วนดังกล่าวด้วย

“ทันทีจะเปิดเออีซีแรงงานอาเซียนจะหลั่งไหลมาที่ไทยมากว่าแรงงานไทยไหลออกไป เพราะเด็กรุ่นใหม่มองว่ากลุ่มเออีซียังไม่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ชีวิตของตัวเองมากนัก ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องวางแผนผลักดันให้คนไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วย เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านการท่องเที่ยวไทย โดยมองว่าประเทศที่เหมาะสมน่าจะเป็นอาเซียนบวก 3 บวก 6 อย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย โดยตรงกับความสนใจของเด็กไทยมากกว่า”นางธนิฏิฐา กล่าว

ล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้จัดทำ อี-เลิร์นนิ่ง การเรียนการฝึกอบรม 32 ตำแหน่งงานตามคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Asean Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) หรือ MRA โดยเรียน 32 ตำแหน่งงาน เช่น พนักงานต้อนรับ แม่บ้าน แผนกอาหาร ผ่านระบบออนไลน์ www.mra.mots.go.th เบื้องต้นนำร่อง 2 สาขา ที่ดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ ได้แก่ แผนกพนักงานต้อนรับ และแม่บ้าน

นางธนิฏฐา กล่าวว่า การเรียนผ่านออนไลน์จะช่วยเปิดกว้างให้กับผู้ที่สนใจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้มีโอกาสเรียนผ่านออนไลน์ ซึ่งมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเป็นอีกทางที่จะช่วยเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตในอนาคต ซึ่งการเรียนการสอนจะเป็นคอร์สฝึกอบรมระยะสั้น 3 เดือน 6 เดือน ผู้ที่สอบผ่าน จะได้รับใบรับรองจากสถาบันพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยว (สพบท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้สนใจเรียนกว่า 1 หมื่นคน