posttoday

สินค้าอ่วมตามศก.เพิ่มมูลค่าฟื้นยอด

13 กรกฎาคม 2556

สินค้าโตอัตราลดลง ตามกำลังซื้อซบ ยูนิลีเวอร์เร่งออกสินค้าใหม่ควบคู่เพิ่มมูลค่าดันยอดกระเตื้อง

สินค้าโตอัตราลดลง ตามกำลังซื้อซบ ยูนิลีเวอร์เร่งออกสินค้าใหม่ควบคู่เพิ่มมูลค่าดันยอดกระเตื้อง

นางสุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผมและทันตผลิตภัณฑ์ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภค ส่งผลกระทบถึงตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมูลค่า 6,648 ล้านบาทให้เติบโตลดลง โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพียง 4-5% จากปีก่อนหน้าที่เติบโต 7%

“ในไตรมาสแรกของปี ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมยังเติบโตดี แต่เริ่มลดลงในไตรมาสที่ 2 และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ” นางสุทิพา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทในฐานะผู้นำตลาดจึงต้องพยายามกระตุ้นตลาดให้กลับมาเติบโต โดยปีนี้จะเน้นการออกสินค้าใหม่ การเพิ่มสินค้าที่มีมูลค่ามากขึ้น เช่น ล่าสุดได้ปรับโฉมแบรนด์เทรซาเม่ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากสหรัฐอเมริกาที่วางจำหน่ายมาครบ 1 ปีในเมืองไทย จากเดิมที่เน้นเจาะตลาดแมสหรือตลาดทั่วไป เปลี่ยนเป็นจับตลาดพรีเมียมที่มีราคาสูงกว่าตลาดแมสประมาณ 10-15%

สำหรับการปรับโฉมแบรนด์เทรซาเม่ครั้งนี้ ได้ออกขนาดใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นคือ ขนาด 400 มล. และ 190 มล. จากเดิมที่มีเฉพาะขนาด 600 มล. ขนาดเดียว เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า รวมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น เทรซาเม่ สปลิท รีคัฟเวอรี่ ที่มีทั้งแชมพู ครีมนวดผม เซรั่มบำรุงผม และมาสก์บำรุงผม ส่วนผลิตภัณฑ์เดิมจะค่อยๆ หายไปจากตลาดในที่สุด

นอกจากการรีแบรนด์เทรซาเม่ใหม่แล้ว บริษัทยังเน้นการทำตลาดเชิงรุกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทุกแบรนด์ในเครือ ได้แก่ ซันซิลที่ปีนี้ออกสูตรใหม่ขวดสีม่วงสำหรับผมตรง แบรนด์เคลียร์ที่จะมีกิจกรรมการตลาดผ่านสื่อออนไลน์เร็วๆ นี้ รวมทั้งโดฟที่จัดกิจกรรมตามหาสาวโดฟ เป็นต้น โดยคาดว่าจะเติบโตได้เท่ากับการเติบโตของตลาดรวม เนื่องจากบริษัทเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งเกิน 50% ส่วนตลาดที่คาดว่าจะเติบโตมากสุดปีนี้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์แชมพูขจัดรังแค ที่คาดว่าจะเติบโต 2 หลัก เนื่องจากผู้ชายนิยมซื้อใช้มากขึ้น ทำให้เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ