posttoday

ต่างประเทศเลี่ยงเสิร์ฟข้าวไทย

13 กรกฎาคม 2556

ข่าวลบถล่มข้าวไทย ผู้ส่งออกเผยร้านอาหารในต่างประเทศขึ้นป้ายขายข้าวเวียดนาม ผู้ผลิตข้าวถุงเร่งสร้างความมั่นใจ

ข่าวลบถล่มข้าวไทย ผู้ส่งออกเผยร้านอาหารในต่างประเทศขึ้นป้ายขายข้าวเวียดนาม ผู้ผลิตข้าวถุงเร่งสร้างความมั่นใจ

จากสถานการณ์ข่าวลบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมข้าวไทยในโซเชียลมีเดียขณะนี้เกี่ยวกับคุณภาพ เช่น การปนเปื้อนสารป้องกันแมลง ล่าสุดผู้ส่งออกข้าวเปิดเผยว่า พบร้านอาหารไทยในต่างประเทศเริ่มขึ้นป้ายร้านนี้ขายข้าวเวียดนามแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อคุณภาพของข้าวไทยเป็นอย่างยิ่ง

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตข้าวตราฉัตร ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบจากลูกค้าต่างประเทศ โดยยังไม่มีคู่ค้ารายใดยกเลิกการสั่งซื้อข้าวตราฉัตร แต่อาจมีข้อกังขาบ้างเกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งบริษัทจะเร่งสร้างความมั่นใจ ปัจจุบันส่งออก 170 ประเทศทั่วโลก

นายถาวร ทองพิทักษ์ถาวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย อินเตอร์ ไรซ์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวบรรจุภัณฑ์เบญจรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ยอดขายของบริษัทลดลงอย่างชัดเจน จากปกติยอดสั่งซื้อจะมีมาทุกวัน แต่ขณะนี้นิ่งมาก

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ลูกค้าต่างประเทศไม่กังวลข่าวที่เกิดขึ้นในไทยเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่าข้าวไทยมีสารตกค้าง กินแล้วอันตราย ซึ่งลูกค้าต่างประเทศยังซื้อข้าวไทยปกติ

ด้านหน่วยงานรัฐได้ออกตรวจข้าวถุง ซึ่งไม่พบสารปนเปื้อน และวันนี้กระทรวงพาณิชย์จะไปตรวจสอบกระบวนการผลิตบรรจุข้าวถุง

***ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ***