posttoday

พณ.สั่งตรวจเข้มเสื้อบอลละเมิดลิขสิทธิ์

12 กรกฎาคม 2556

“พาณิชย์” สั่งเข้มตรวจสอบการละเมิดเสื้อสโมสรฟุตบอลชื่อดัง รับมือยักษ์สโมสรชั้นนำเยือนไทยทั้งแมนยู เชลซี ลิเวอร์พูล และบาร์ซ่า

“พาณิชย์” สั่งเข้มตรวจสอบการละเมิดเสื้อสโมสรฟุตบอลชื่อดัง รับมือยักษ์สโมสรชั้นนำเยือนไทยทั้งแมนยู เชลซี ลิเวอร์พูล และบาร์ซ่า

นายสมบูรณ์ เฉยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า  นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์การปลอมสินค้าประเภทเสื้อผ้ากีฬาอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะชุดกีฬาทีมฟุตบอลของสโมสรชื่อดังระดับโลก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีโรงงานผลิตชุดกีฬาและผู้นำเข้าบางรายแอบนำสินค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์มาจำหน่ายแก่แฟนบอลในไทยจำนวนมาก โดยราคาจะอยู่ที่ 200-300 บาทต่อตัว ซึ่งต่ำกว่าของที่มีลิขสิทธิ์ถึง 10 เท่าตัว

ทั้งนี้ แฟนบอลในไทยส่วนใหญ่ก็จะเชียร์สโมสรใหญ่ๆในประเทศอังกฤษ ซึ่งเสื้อที่มีลิขสิทธิ์ราคาตัวละ 2,000-3,000 บาท ทำให้มีการฉวยโอกาสแอบนำเสื้อกีฬามาจำหน่ายแก่แฟนบอลบางส่วน ที่ไม่มีเงินเพียงพอซื้อของแท้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษในการเข้าไปจับกุมทั้งที่เป็นโรงงานผลิต และ พ่อค้าจำหน่ายจนได้หลายรายแล้ว

สำหรับผู้กระทำความผิดทั้งในส่วนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อผ้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์มีโทษจำคุกไม่เกิน  4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ชุดกีฬาที่มีการปลอมมากที่สุดในประเทศไทยคือเสื้อของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด รองลงมาเป็นทีม ลิเวอร์พูล เนื่องจากทั้งสองทีมนี้มีแฟนฟุตบอลคนไทยเชียร์กันมาก แต่ในระยะหลังก็เริ่มมีเสื้อของสโมสร เชลซี และ บาร์เชโลน่ามากขึ้น เพราะทั้งสองทีมเริ่มทำตลาดในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศเอเชียกันมากส่งผลให้แฟนบอลเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน