posttoday

พิษศก.ขายตรงแย่สุด10ปี

12 กรกฎาคม 2556

วิกฤตเศรษฐกิจพ่นพิษขายตรงไทย คาดทั้งปีโตแค่ 5% ต่ำสุดครั้งแรกรอบ 10 ปี

วิกฤตเศรษฐกิจพ่นพิษขายตรงไทย คาดทั้งปีโตแค่ 5% ต่ำสุดครั้งแรกรอบ 10 ปี

นายกิจธวัช ฤทธีราวี นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ภาพรวมของธุรกิจขายตรงในครึ่งปีหลัง ยังต้องเผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ภาคการส่งออกที่ย่ำแย่ และผลกระทบจากรถยนต์คันแรก ส่งผลต่อกำลังซื้อในธุรกิจขายตรงที่ลดลง คาดว่าทั้งปีธุรกิจขายตรงจะเติบโตเพียง 5% จากมูลค่าตลาดกว่า 7 หมื่นล้านบาท ถือว่าโตต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ที่การเติบโตส่วนใหญ่จะไม่ต่ำกว่าปีละ 7-10%

“ผู้ประกอบการขายตรงต้องเผชิญกับปัจจัยลบ ไม่ต่างกับธุรกิจอื่น ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเลขจีดีพีทางเศรษฐกิจในประเทศก็ยังปรับลดลงเช่นกัน”นายกิจธวัช กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอางและอาหารเสริมสุขภาพได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อลง ส่งผลให้ในครึ่งปีหลังผู้ประกอบการหลายรายต้องเพิ่มกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเร่งยอดขายมากขึ้น

นายพงศ์พสุ อุณาพรหม ผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้บริษัทมีอัตราการเติบโตด้านยอดขาย 8% ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 10% และคาดว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในครึ่งปีหลังจะลดลง

“เวลานี้ผู้ประกอบการหลายรายต่างช่วงชิงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้เราต้องเร่งปรับตัว โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เพิ่มมากขึ้น การจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า”นายพงศ์พสุ กล่าว

บริษัทจะจัดกิจกรรมในรูปแบบงานเอ็กซ์โป จัดแสดงสินค้าของบริษัทพร้อมมีกิจกรรมต่างๆ ออกเวียนไปในส่วนภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีนี้ จากเดิมที่การจัดงานเอ็กซ์โปที่ผ่านกิจกรรมดังกล่าวจะจัดเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยตั้งเป้ายอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 6,500 ล้านบาท