posttoday

กรมวิชาการเกษตรยืนยันไม่พบสารพิษในข้าว

10 กรกฎาคม 2556

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเผยข้าวจาก 3 โรงสีที่ตกเป็นจำเลยเคยเก็บตัวอย่างมาตรวจแล้วไม่พบสารพิษทุกชนิดปนเปื้อนเตือนผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเผยข้าวจาก 3 โรงสีที่ตกเป็นจำเลยเคยเก็บตัวอย่างมาตรวจแล้วไม่พบสารพิษทุกชนิดปนเปื้อนเตือนผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก  

นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวถึงกรณีมีข่าวการตรวจพบสารพิษปนเปื้อนชนิดร้ายแรงและมีพิษเฉียบพลันในข้าวสารจาก 3 โรงสีในจังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดยโสธร โดยมีการกล่าวอ้างว่าหนูเกินเข้าไปแล้วเสียชีวิตนั้น ขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาทางรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการเก็บตัวอย่างข้าวสารที่วางจำหน่ายทั้งในห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไป มาตรวจสอบหาสารปนเปื้อน ทั้งสารรมข้าวเมทิลโบรไมด์  ฟอสฟิน  ตลอดสารพิษอื่นๆ ผลปรากฏว่าไม่พบสารพิษใดๆ ตกค้างในข้าวสารที่วางจำหน่ายในท้องตลาดแม้แต่ย่ห้อเดียว  โดยเฉพาะข้าวสารจากทั้ง 3 โรงสี และจากบริษัทที่ผลิตออกมาจำหน่ายตามที่ตกเป็นข่าวนั้นเป็นข้าวที่กรมวิชาการเกษตรเคยเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบแล้วทั้งหมดไม่พบมีสารพิษทุกชนิดปนเปื้อนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของข้าวไทยทั้งที่บริโภคภายในประเทศและส่งออก กรมวิชาการเกษตรได้ส่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ลงไปเก็บตัวอย่างข้าวจาก 3 โรงสีตามที่เป็นข่าวมาตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง  คาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบภายในไม่เกิน 2 วันนี้

“ในช่วงนี้ขอให้ผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่มีผู้ไม่หวังดีปล่อยออกมา ขอยืนยันด้วยความมั่นใจอีกครั้งว่าที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรได้เก็บตัวอย่างข้าวมาตรวจสอบอย่างต่อนื่องมาโดยตลอด และไม่พบความผิดปกติใดๆ ของข้าวในทุกโรงสีและทุกบริษัทที่ผลิตข้าวสารจำหน่ายแม้แต่รายเดียว”