posttoday

โรลส์-รอยซ์ชี้รถหรู25ล้านขายเพิ่ม

09 กรกฎาคม 2556

โรลส์-รอยซ์ ชี้ตลาดรถหรู 25 ล้านบาทรับอานิสงส์รถหรูไฟไหม้ ลูกค้าหันซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม

โรลส์-รอยซ์ ชี้ตลาดรถหรู 25 ล้านบาทรับอานิสงส์รถหรูไฟไหม้ ลูกค้าหันซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม

นายฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถหรูระดับ“อัลตร้าลักชัวรี่คาร์” ในระดับตั้งแต่ราคา 25 ล้านบาทขึ้นไป มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นจากปัจจัยผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (ดีลเลอร์) แต่ละบริษัทเน้นการใช้กลยุทธ์การดูแลด้านบริการหลังการขายอย่างเข้มข้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดียิ่งขึ้น

ขณะที่กรณีรถหรูไฟไหม้ที่ส่งผลให้เกิดการตรวจสอบและความเข้มข้นด้านการจดทะเบียนตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มลูกค้าตระหนักถึงการเลือกซื้อรถยนต์ในระดับราคาสูงเช่นนี้กับผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสร้างความเชื่อมั่นได้มากกว่า

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า เริ่มมีกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูงมีจำนวนเพิ่มขึ้น จากความมั่นใจด้านการให้บริการของผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และความชัดเจนของกฎหมายยังทำให้มั่นใจได้เพิ่มขึ้น

“อัตราการเติบโตเริ่มมีความชัดเจนมาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งมาถึงปัจจุบันอัตราเติบโตของตลาดคาดว่าจะเติบโตในระดับ 2 หลัก ซึ่งตลาดในเซ็กเมนต์นี้น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยกลุ่มลูกค้า 100% เป็นนักธุรกิจและผู้บริหาร” นายฉัตวิทัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองทิศทางจะขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหมไปยังกลุ่มนักธุรกิจชาวต่างชาติที่ทำธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่าพฤติกรรมการซื้อรถของลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวเปลี่ยนไปอย่างมากหลังจากที่เกิดกรณีรถหรูไฟไหม้ เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถในระดับนี้มีอยู่แค่ 2 ปัจจัย คือ 1.ความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมายและด้านภาษี 2.ความเข้าใจของลูกค้า ซึ่งจากกรณีดังกล่าวส่งผลดีต่อตลาดในระยะยาว

นายฉัตวิทัย กล่าวว่า เร็วๆ นี้บริษัทเตรียมเปิดตัวธุรกิจรถมือ 2 สำหรับรถยนต์ โรลส์-รอยซ์ ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในอีกระดับหนึ่ง และการหมุนเวียนรถยนต์สำหรับลูกค้าในระบบ โดยรถที่นำมาดำเนินธุรกิจนี้ ส่วนหนึ่งจะมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ

นอกจากนั้น บริษัทยังได้จัดอบรมพนักงานขับรถของลูกค้าในกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากรถยนต์โรลส์-รอยซ์ เป็นกลุ่มรถยนต์ที่ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ซื้อจะมีพนักงานขับรถและดูแลรักษารถ บริษัทจึงให้ความสำคัญในการดูแลรักษารถยนต์ วิธีการขับขี่และเทคนิคการใช้งาน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและถูกต้องตามหลัก ซึ่งหลักสูตรอบรมดังกล่าวใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมเป็นเวลา 1 วัน โดยมีผู้เข้าร่วม 10-15 คนต่อครั้ง

ขณะเดียวกัน ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว โรลส์-รอยซ์ รุ่น เรธ รถยนต์ระดับหรูสไตล์สปอร์ตคูเป้ 2 ประตู 4 ที่นั่ง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 30.9 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่สร้างยอดขายได้อย่างมาก

โรลส์-รอยซ์ชี้รถหรู25ล้านขายเพิ่ม

 

โรลส์-รอยซ์ชี้รถหรู25ล้านขายเพิ่ม