posttoday

ซีพีสบช่องโดดลงทุนสหรัฐ-ยุโรป

08 กรกฎาคม 2556

ซีพีโดดลุยยุโรป-สหรัฐ รับนโยบาย “ธนินท์” หลังสยายตลาดปีกครอบคลุมทั่วเอเชีย

ซีพีโดดลุยยุโรป-สหรัฐ รับนโยบาย “ธนินท์” หลังสยายตลาดปีกครอบคลุมทั่วเอเชีย

รายงานข่าวจากวงการค้าปลีกระบุว่า กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) มีแผนขยายธุรกิจไปยังประเทศอังกฤษและสหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหม่และใหญ่มาก หลังจากกลุ่มซีพีได้ขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาคเอเชียแล้ว

สำหรับแผนการขยายธุรกิจในประเทศอังกฤษนั้น เริ่มจากการเข้าไปตั้งโรงงานผลิตแซนด์วิชใกล้กับกรุงลอนดอน โดยจะใช้วัตถุดิบประเภทไก่แช่แข็งจากไทยทั้งหมด และเน้นทำตลาดที่กรุงลอนดอนและในอังกฤษ

ขณะที่การลงทุนในสหรัฐกลุ่มซีพีอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงาน ผลิตอาหารสำเร็จรูปที่ใช้วัตถุดิบของซีพีจากไทย โดยที่ผ่านมา นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกลุ่มซีพี ได้เดินทางไปสหรัฐแล้วหลายครั้ง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงาน ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งการร่วมทุนหรือการลงทุนโดยซีพีเอง

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายธนินท์ ที่เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว กลุ่มซีพีต้องรีบเข้าไป ไม่เช่นนั้นอาจตกขบวนเมื่อสหรัฐกลับมาเติบโต โดยจะใช้ธุรกิจที่ซีพีเก่งและมีนวัตกรรมอยู่แล้ว ขณะที่กลุ่มทุนตะวันตกส่วนใหญ่จะย้ายโรงงานผลิตมาเอเชีย เพราะต้นทุนการผลิตถูก แต่ซีพีจะสวนทางไปตั้งโรงงานที่สหรัฐและยุโรป โดยเน้นใช้แรงงานน้อยและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมากลุ่มซีพีได้ลงทุนในจีนและอาเซียนเป็นหลัก ทั้งธุรกิจโรงงานอาหารสัตว์ ไก่ หมู ปลาและกุ้ง รวมไปถึงค้าปลีก อาทิ ในอินโดนีเซียลงทุนฟาร์มเลี้ยงไก่ โรงงานอาหารสัตว์ ที่มาเลเซียลงทุนธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในเวียดนามลงทุนโรงงานอาหารสัตว์ เลี้ยงไก่ สุกร สัตว์น้ำ และร้านซีพี เฟรชมาร์ท ในฟิลิปปินส์ สร้างโรงเลี้ยงไก่ สุกร กัมพูชาลงทุนโรงงานอาหารสัตว์ เลี้ยงไก่ ปลูกข้าวโพด ในลาวมีโรงงานเลี้ยงไก่ หมู การปลูกข้าวโพด ส่วนพม่าเริ่มส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเพื่อส่งออก