posttoday

ผลตรวจสอบข้าวถุงปลอดภัยได้มาตรฐาน

02 กรกฎาคม 2556

กรมการค้าภายใน เผยผลตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุง ยืนยันไร้สารพิษ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน

กรมการค้าภายใน เผยผลตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุง ยืนยันไร้สารพิษ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน

นางสาววิบูลย์ลักษณ์  ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ปนเปื้อนสารพิษที่ใช้ในการป้องกันแมลงและมอดในอัตราที่สูงจนเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้บริโภค นั้น กรมการค้าภายในจึงได้นำตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่วางจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป ทั้งในร้านถูกใจและห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ ส่งให้บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบทางเคมีเพื่อค้นหาสารตกค้าง

ตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่ส่งไปตรวจสอบ ได้แก่ ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 100% ข้าวเสาไห้ 35% ข้าวเสาไห้ 100% และข้าวหอมมะลิ 100% ตราที่เป็นที่นิยม เช่น ร้านถูกใจ เทสโก้ บิ๊กซี ฉัตร และเอโร่

ผลการตรวจสอบปรากฏว่า ไม่พบสารเคมีที่ใช้รมควันข้าว หรือ อะลูมิเนียมฟอสไฟต์ (ฟอสฟิน) ในข้าวตัวอย่างที่ สุ่มตรวจทั้งหมด จึงเชื่อมั่นได้ว่าข้าวสารบรรจุถุงที่ใช้บริโภคภายในประเทศ มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน ประชาชนสามารถบริโภคได้ตามปกติ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในจะสุ่มตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยจากการบริโภคข้าวสาร ขออย่าได้ตื่นตระหนกกับกระแสข่าวดังกล่าว หากประชาชนมีข้อสงสัย แจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ