posttoday

มาร์คหนุนภาคท่องเที่ยวเน้นเชิงคุณภาพ

02 กรกฎาคม 2556

"อภิสิทธิ์" หนุนเที่ยวไทยปรับทัพเน้นคุณภาพอย่าเน้นปริมาณ พร้อมตื่นรู้หลายภาษารับนานาชาติเที่ยว

"อภิสิทธิ์" หนุนเที่ยวไทยปรับทัพเน้นคุณภาพอย่าเน้นปริมาณ พร้อมตื่นรู้หลายภาษารับนานาชาติเที่ยว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานเสวนาการวิจัยและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในด้านความหลากหลายทางภาษากับการท่องเที่ยวในประเทศไทย ตามนโยบายอเมซิ่งไทยแลนด์ จัดโดยมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ว่า ภาคท่องเที่ยวไทยยังเน้นเรื่องปริมาณนักท่องเที่ยวมากเกินไป ควรหันมาเน้นเรื่องคุณภาพมากขึ้น วัดการเติบโตของการท่องเที่ยวจากรายได้มากกว่าปริมาณ และควรปรับเปลี่ยนแนวทางการทำตลาดนักท่องเที่ยว จากเดิมเป็นแบบทำตลาดในภาพรวมทุกตลาดเหมือนกันหมด เป็นการทำตลาดแบบเจาะลึกรายละเอียดของนักท่องเที่ยวแต่ละประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ ควรดูตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวแต่ละประเทศว่าชื่นชอบด้านไหนมาก ให้เน้นด้านนั้น เช่น ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงสิ่งแวดล้อม หรือเชิงเกษตร เป็นต้น นอกจากนี้ต้องให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรม เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืนในระยะยาว

"การท่องเที่ยวคือภาคสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโด คิดเป็น7-8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะหลัก 20 ล้านคน และปีนี้คาดว่าจะไปถึง 24-25 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่รวดเร็วมาก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาไทย มีมาจากหลากหลายประเทศขึ้น และตลาดสำคัญส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร เช่น จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ดังนั้นเดิมหลายคนเคยมองว่า หากสื่อสารภาษาอังกฤษได้ก็เพียงพอแล้วกับการรองรับนักท่องเที่ยว แต่หลังจากนี้คงไม่เพียงพอต่อไป คนไทยจำเป็นต้องรู้ภาษาอื่นด้วย