posttoday

โลตัสโต้ทันควันแจงไม่ผิดกม.แข่งขันการค้า

26 มิถุนายน 2556

เทสโก้ โลตัส ร่อนแถลงการณ์แจงคำตัดสินศาลแพ่ง แม้น้อมรับแต่ไม่เห็นด้วย เหตุไม่ได้ขัดกฎหมาย

เทสโก้ โลตัส ร่อนแถลงการณ์แจงคำตัดสินศาลแพ่ง แม้น้อมรับแต่ไม่เห็นด้วย เหตุไม่ได้ขัดกฎหมาย

บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้ประกอบธุรกิจห้างเทสโก้ โลตัส ออกแถลงการณ์คำชี้แจงเรื่องการตัดสินของศาลแพ่ง กรณีบิ๊กซีฟ้องร้องเทสโก้ โลตัส เรื่องการจัดรายการส่งเสริมการขายในปี 2554 โดยระบุว่า บิ๊กซีได้ฟ้องร้องต่อศาลแพ่งโดยแบ่งเป็นประเด็นที่แยกกัน ได้แก่ ประเด็นที่กล่าวหาว่าเทสโก้ โลตัส ละเมิดสิทธิ์ของบิ๊กซี และบริษัท เซ็นคาร์ (ผู้ประกอบการห้างคาร์ฟูร์) และประเด็นที่ว่าเทสโก้ โลตัส ทำการขัดต่อพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้าหรือไม่

ทั้งนี้ ในคำพิพากษาของศาลแพ่งเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 ศาลได้วินิจฉัยในประเด็นเรื่องละเมิด โดยศาลแพ่งเห็นว่าค่าเสียหายตามสมควรคือประมาณ 4 ล้านบาท มิใช่เกือบ 416 ล้านบาทตามที่บิ๊กซีกล่าวอ้าง ขณะเดียวกัน ศาลมิได้วินิจฉัยว่าเทสโก้ โลตัส ทำการขัดต่อพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้าตามที่บิ๊กซีฟ้องร้องแต่อย่างใด

บริษัทฯ จึงมีความยินดีตามคำพิพากษาข้างต้น และจะดำเนินการตามความเหมาะสมในส่วนของการพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ต่อไป และบริษัทฯ ยังเห็นว่า คำพิพากษานี้ไม่มีผลเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้ พรบ.แข่งขันทางการค้าเป็นครั้งแรก ตามที่บิ๊กซี กล่าวในแถลงการณ์ เนื่องจากการละเมิดและการแข่งขันไม่เป็นธรรมเป็นคนละประเด็นกัน

อย่างไรก็ตาม เทสโก้ โลตัส ยังไม่อาจเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลที่ให้ชำระค่าเสียหายประมาณ 4 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ เชื่อมั่นว่า รายการส่งเสริมการขายที่จัดขึ้นในปี 2554 มิได้ขัดต่อกฎหมาย และยังเป็นการเพิ่มทางเลือกและมอบสิทธิประโยชน์ที่มากขึ้นให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนช่วยลดค่าครองชีพให้แก่คนไทย เทสโก้ โลตัส สนับสนุนการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมบนพื้นฐานของกฎหมายมาโดยตลอด และไม่มีนโยบายที่จะดำเนินการใดๆที่ขัดหรือแย้งกับหลักการดังกล่าว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส ได้จัดรายการส่งเสริมการขายทั้งหมดอย่างโปร่งใสและถูกต้อง ซึ่งลูกค้าได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดีและแสดงความชื่นชมต่อรายการส่งเสริมการขายเหล่านี้