posttoday

ปตท.-เมเจอร์เปิดตัวถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้

25 มิถุนายน 2556

กลุ่ม ปตท. และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดตัวผลงานรักสิ่งแวดล้อม Friendly POP ถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้ 100%

กลุ่ม ปตท. และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดตัวผลงานรักสิ่งแวดล้อม Friendly POP ถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้ 100%

กลุ่ม ปตท. และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จัดงาน  Let’s Go Green Together เปิดตัวผลงานความร่วมมือ Friendly POP ถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้ 100% นวัตกรรมเพื่อโลกสีเขียว โดยเกิดจากความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาของกลุ่ม ปตท. ระหว่าง สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ผู้เป็นต้นคิดค้นทดลอง บริษัท PTT Polymer Marketing ผู้ทำการตลาดพลาสติกวัตถุดิบหลักของบรรจุภัณฑ์ และบริษัท PTT MCC Biochem เจ้าของวัตถุดิบพลาสติกชีวภาพ BioPBS

ถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้ 100% Friendly POP เกิดจากนวัตกรรมกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS ที่สามารถใช้ทดแทนบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เคลือบด้วยพลาสติกชนิด PE ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหลังจากที่ตัวเนื้อกระดาษย่อยสลายไปแล้วจะยังคงเหลือฟิล์มพลาสติกทิ้งไว้ ในขณะที่ Friendly POP ที่ใช้แล้วจะสามารถย่อยสลายจนหมดภายใน 6 เดือน กลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดินและน้ำ ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจะหมุนเวียนไปในกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า แนวคิดเชิงนวัตกรรม (Technologically Advanced) และความใส่ใจห่วงใยในสิ่งแวดล้อม (Green) เป็น 2 ปัจจัยสำคัญที่ ปตท. ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งเน้นการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการเป็นมิตรต่อระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly) ด้วยความเชื่อมั่นว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะนำมาซึ่งชีวิตที่ดีและยั่งยืน

คุณวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป กล่าวว่า นวัตกรรมกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS ของกลุ่ม ปตท. สอดคล้องกับแนวคิดการดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ที่ห่วงใยในสิ่งแวดล้อมผ่านการบริการและสินค้าอุปโภคบริโภคใกล้ตัวที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วม ซึ่งนำมาสู่ความร่วมมือในการริเริ่มใช้ถังป๊อปคอร์น Friendly POP ย่อยสลายได้ 100% ทดแทนบรรจุภัณฑ์แบบเดิม  โดยเริ่มจากโรงภาพยนตร์ 8 แห่งในเครือเมเจอร์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจัดเก็บและกำจัดขยะ ทำให้ผู้บริโภคได้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขอย่างเต็มที่ในการชมภาพยนตร์  และยังภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม