posttoday

กระแสใช้ "ไลน์" ทำตลาดมาแรง

25 มิถุนายน 2556

"LINE" กลายเป็นเครื่องมือทำตลาดสุดฮิตในยุคนี้ มธ.ชี้จุดเด่นเข้าถึงคนรุ่นใหม่ สื่อสารได้ตลอดเวลา และต้นทุนต่ำ

"LINE" กลายเป็นเครื่องมือทำตลาดสุดฮิตในยุคนี้ มธ.ชี้จุดเด่นเข้าถึงคนรุ่นใหม่ สื่อสารได้ตลอดเวลา และต้นทุนต่ำ

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติ แลกเปลี่ยนแนวความคิดเรื่องการใช้สื่อทางเลือกใหม่(นิวมีเดีย) และการทำตลาดผ่านกีฬา (สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง) ในยุคนี้ โดยในงานมีสื่อจากเกาหลีใต้เข้าร่วมจำนวนมาก ในส่วนของไทยก็มีผู้เชี่ยวชาญในวงการโฆษณามานำเสนอความาร้อนแรงของการใช้นิวมีเดียในไทย

ร.ศ.วงหทัย ตันชีวะวงศ์ อาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำผลสำรวจกรณีที่บริษัทต่างๆ ใช้ไลน์ทำตลาด โดยระบุว่า สาเหตุที่ทำให้การใช้ไลน์ ทำตลาดได้รับความนิยมนั้นเป็นเพราะเข้าถึงตลาดคนรุ่นใหม่ สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตลอดเวลา ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบสื่อกระแสหลัก และสร้างการเชื่อมต่อทางความรู้สึกกับกลุ่มเป้าหมายได้

“ไลน์เป็นช่องทางที่ผู้ใช้เติบโตเร็วมาก จากการสำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตพบว่า สัดส่วนผู้ใช้เฟสบุ๊คยังสูงสุดที่ 32.32%  ทวิตเตอร์ 13.43% ส่วนไลน์ ตามติดอยู่ที่ 13.07% ถือว่าใช้เวลาเร็วมากที่มีสัดส่วนเท่านี้และอนาคตอาจแซงเฟสบุ๊คได้”

สำหรับเนื้อหาที่บริษัทต่างๆ เลือกใช้ทำการตลาดผ่านไลน์ ได้แก่ ส่งเป็นข้อความ ภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่าย เสียง ไปจนถึงลิงค์เชื่อมโยงไปยังเฟซบุ๊ค เว็บไซต์ของบริษัท เป็นต้น ส่วนเนื้อหาที่เลือกมาสื่อสาร มีทั้งโลโก้ สัญลักษณ์ขององค์กร เพื่อสื่อสารเกี่ยวกับตัวองค์กร ตัวสินค้าที่มีอยู่แล้ว สินค้าใหม่ การนำเสนอแคมเปญ กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ รวมทั้งการนำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น

นับเป็นช่องทางทำตลาดที่น่าจับตาทีเดียวสำหรับ ไลน์ แต่จะมีประสิทธิภาพสูงแค่ไหนนั้น คงต้องรอการวัดผลอีกครั้ง

สำหรับองค์กรที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดปัจจุบัน 5 อันดับแรก ได้แก่

1.เมืองไทยประกันชีวิต 6.59 ล้านคน

2. ทรูมูฟ เอช 6.06 ล้านคน

3. เอไอเอส 3จี 5.99 ล้านคน

4. โออิชิ กรีนที 5.61 ล้านคน

5. อิออน 5.03 ล้านคน