posttoday

บริษัททัวร์รอรับญี่ปุ่นฟรีวีซ่าฟันธงไทยเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแน่

24 มิถุนายน 2556

ทันทีที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศข่าวดีสุดๆ ว่า ได้อนุมัติยกเว้นทำวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้คนไทยที่ต้องการเข้าญี่ปุ่นระยะสั้น

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ทันทีที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศข่าวดีสุดๆ ว่า ได้อนุมัติยกเว้นทำวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้คนไทยที่ต้องการเข้าญี่ปุ่นระยะสั้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ โดยเรื่องนี้อยู่ในขั้นเตรียมการขั้นสุดท้ายให้มีผลบังคับใช้ทันฤดูร้อนปีนี้ของญี่ปุ่น ทำเอาคนไทยที่อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมครึกครื้นกันใหญ่ พานชวนให้คนที่ไม่เคยคิดไปเที่ยวญี่ปุ่นอยากไปเที่ยวขึ้นมา ด้วยเป็นการปลุกไทยเที่ยวญี่ปุ่นให้คึกคักขึ้นมาทันตา

ธนพล ชีวรัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส บริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ กล่าวว่า ข่าวยกเว้นค่าวีซ่าญี่ปุ่น จะทำให้คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นชัดเจนใน 6 เดือนหลังจากนี้ ส่วนในช่วงนี้คงยังไม่มีผลนัก เพราะคนไทยรอกำหนดวันเริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการอยู่ และการยกเว้นวีซ่า ยกเว้นให้ทุกคนหรือมีข้อแม้ หากเป็นแบบแรกจะปลุกกระแสให้กลุ่มมนุษย์เงินเดือนยิ่งมีแรงจูงใจไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาขอใบรับรองการทำงานจากที่ทำงาน ตัดสินใจไปเที่ยวโดยไม่ต้องวางแผนล่วงหน้านาน

นอกจากนี้ คาดว่ากลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) หาซื้อเฉพาะตั๋วเครื่องบินและที่พัก เส้นทางญี่ปุ่นมากขึ้นแน่นอน ซึ่งกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10% อยู่แล้วทุกปี ส่วนกลุ่มที่เที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันบริษัทจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ไปเที่ยวญี่ปุ่นในสัดส่วน 30% ของแพ็กเกจทัวร์ทั้งหมดที่ไปต่างประเทศ คาดว่าหลังญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่า จะทำให้สัดส่วนยอดขายแพ็กเกจทัวร์ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 15%

เกรียงพล ปิยะเอกชัย เจ้าของบริษัท โชคทวี ทัวร์ กล่าวว่า คนไทยที่วางแผนเที่ยวญี่ปุ่นอยู่แล้วช่วงนี้คงไม่ชะลอท่องเที่ยวออกไปเพื่อรอมาตรการยกเว้นวีซ่าบังคับใช้ เพราะกลุ่มที่เที่ยวญี่ปุ่นมีกำลังซื้ออยู่แล้ว แต่ข่าวยกเว้นวีซ่าจะมีผลกับกลุ่มที่ฝันอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นมีกำลังซื้อ แต่ติดปัญหาไม่ชอบความยุ่งยากการขอวีซ่า เช่น วัยทำงานอายุ 3140 ปี โดยเฉพาะที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของกิจการขนาดเล็กและวัยเกษียณ จะไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นแน่นอน

สำหรับบริษัทปัจจุบันมีสัดส่วนแพ็กเกจไปญี่ปุ่น 15-20% คาดว่าเมื่อมาตรการยกเว้นวีซ่าบังคับใช้สัดส่วนแพ็กเกจไปญี่ปุ่นคงเพิ่มเป็น 25% ส่วนราคาแพ็กเกจไปญี่ปุ่นคงไม่ลดลง แต่ลูกค้าไม่ต้องเสียต้นทุนวีซ่า ขณะที่ตลาดรวมคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นมีปีละ 2.5 แสนคน หากยกเว้นวีซ่าน่าจะเพิ่ม 30%

นอกจากคนไทยมีแนวโน้มไปญี่ปุ่นมากขึ้นแล้ว เชื่อว่าการแข่งขันระหว่างบริษัทนำเที่ยวในเส้นทางญี่ปุ่นจะสูงขึ้นด้วย เพราะเดิมเส้นทางนี้แข่งขันไม่สูง เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวต้องมีเครือข่ายช่วยเหลือลูกค้าดำเนินการขอวีซ่าญี่ปุ่น รวมทั้งต้องมีศักยภาพขอโควต้าตั๋วเครื่องบิน ซึ่งไม่ใช่ทุกบริษัททำได้ ต่อไปเมื่อไม่มีขั้นตอนขอวีซ่า ก็เปิดโอกาสให้บริษัทที่ไม่เชี่ยวชาญดำเนินการขอวีซ่าญี่ปุ่นเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้

ประวิทย์ ทองวนิชนพคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชลบุรีเวชสวรรค์ธุรกิจ ผู้ดำเนินธุรกิจรับนำเที่ยวให้กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ) กล่าวว่า ปัจจุบันมีสัดส่วนทัวร์อินเซนทีฟไปญี่ปุ่น 40% ของแพ็กเกจไปต่างประเทศทั้งหมดที่รับจัด คาดว่าหลังยกเว้นวีซ่าญี่ปุ่น สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นแต่คงไม่ถึง 50%

ทั้งนี้ การยกเว้นวีซ่าญี่ปุ่น มีผลดีต่อตลาดอินเซนทีฟ เพราะทำให้สนใจเลือกจัดโปรแกรมเส้นทางญี่ปุ่นมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องกังวลขั้นตอนการขอวีซ่า ทำให้เดินทางไปได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามคงยังไม่เห็นผลชัดเจนระยะนี้ เนื่องจากยังไม่ใช่ช่วงที่คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น คงต้องรอดูกระแสตอบรับอีกครั้งปลายปี

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทนำเที่ยวเตรียมรับอานิสงส์ยกเว้นวีซ่า ทว่าผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ยังมองว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคงไม่ยกเว้นวีซ่าโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะเสี่ยงต่อปัญหาลักลอบเข้าเมือง โดยอาจยกเว้นแบบเงื่อนไข เช่น ยกเว้นสำหรับคนที่เคยเข้าญี่ปุ่นแล้วใน 3 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่ไม่เคยไปเลย หรือหากยกเว้นวีซ่าแบบไม่มีเงื่อนไขจริง สิ่งที่ห่วงคือ เมื่อพาลูกค้าไปถึงญี่ปุ่นแล้วจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองและต้องถูกส่งกลับไทย เป็นประเด็นที่ต้องรอความชัดเจนต่อไป