posttoday

จี้นายกฯทบทวนลดราคาจำนำ-อัดบุญทรงไม่รู้เรื่องข้าว

23 มิถุนายน 2556

ชาวนาเตรียมยื่นหนังสือนายกฯ 25 มิ.ย.คัดค้านการลดราคาจำนำ ชี้นโยบายทำต้นทุนทำนาเพิ่มขึ้นไปแล้ว อัด "บุญทรง"ไม่มีความรู้เรื่องข้าว

ชาวนาเตรียมยื่นหนังสือนายกฯ 25 มิ.ย.คัดค้านการลดราคาจำนำ ชี้นโยบายทำต้นทุนทำนาเพิ่มขึ้นไปแล้ว อัด "บุญทรง"ไม่มีความรู้เรื่องข้าว

นายรังสรรค์ กาสูลงค์ ผู้แทนชาวนาไทย กล่าวภายในงานเสวนา “ลดราคาจำนำข้าว : ลดขาดทุน-ป้องกันทุจริตได้จริงหรือ?” ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ จะร่วมกับกลุ่มชาวนาเดินทางไปยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการปรับลดราคาจำนำข้าวเหลือ 12,000 บาท

"ชาวนาไม่ได้เรียกร้องราคาที่ 15,000บาท เมื่อเริ่มต้นโครงการรัฐบาลก็เป็นผู้กำหนดเอง เมื่อกำหนดมาแล้วต้นทุนก็เพิ่มขึ้น ค่าเช่านาจากไร่ละ 500-700 บาท ปัจจุบันขึ้นไป 1,000-1,500 บาทต่อปี โดยบางรายมีการเก็บค่าเช่าทุกครั้งที่ทำนา เมื่อขอให้ลดต้นทุนชาวนาก็ไม่สามารถทำได้เพราะค่าแรงงานมันขึ้นไปแล้ว เมื่อรัฐบาลสัญญากับเราไว้แล้ว มาลดราคาจะฟ้องรัฐบาลที่รัฐบาลพูดวันนั้นกับวันนี้ เพราะพูดไม่เหมือนกัน"นายรังสรรค์กล่าว

อย่างไรก็ตามเห้นด้วยที่รัฐบาลจำกัดการรับจำนำไม่เกินรายละ 5 แสนบาท เพราะจะทำให้ชาวนาส่วนใหญ่ได้ประโยชน์

นอกจากนี้กลุ่มชาวนาขอตำหนิ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ที่ไม่มีความรู้เรื่องข้าวเลย หลังจากออกมาพูดว่าเกษตรกรไม่สามารถขายข้าวได้เต็มราคา เพราะเกษตรกรรีบเก็บเกี่ยวข้าว เกษตรกรใจร้อน ตรงนี้ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีความรู้เรื่องข้าว เนื่องจากการเก็บเกี่ยวที่ความชื้น 22-25% เมื่อนำมาทำข้าวแห้งข้าว 10 ก.ก.จะเหลือ 5.5 กก. แต่ถ้าเก็บเกี่ยวความชื้นต่ำกว่านั้นจะทำให้น้ำหนักข้าวไม่ได้ตามที่กำหนด

"ในทุกขั้นตอนเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเกษตรกรเป็นที่มาของการทุจริต ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยโครงการประกันรายได้แล้ว ที่พบว่า จำนวนพื้นที่ทำนาเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ แล้วยังมีประเด็นการส่งมอบข้าวสาร คือโรงสีรับข้าวไว้แล้วไม่สีแปรแต่ซื้อข้าวสารไปส่งมอบแทน ซึ่งอาจเป็นการไปซื้อจากโกดังหนึ่งไปอีกโกดังหนึ่ง และประเด็น ข้าวสารในโกดังที่รัฐบาลไม่สามารถบอกได้ว่า ขายไปเท่าใดปริมาณ เท่าใด เมื่อบอกไม่ได้ทำให้สงสัยว่า มีการทุจริตหรือไม่ ดังนั้นการลดราคาจึงมีส่วนเล็กน้อยที่จะลดการทุจริตลงไปได้"นายรังสรรค์กล่าว