posttoday

ปรับแต่งดาตาเซ็นเตอร์รับธุรกิจรูปแบบใหม่

23 มิถุนายน 2556

เรื่องของบิ๊กดาตากำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นและเข้ามาใกล้ตัวผู้บริโภคอย่างแนบเนียนและไม่รู้ตัว เพราะทุกอย่างรอบตัวกลายเป็นเรื่องของข้อมูลขนาดใหญ่

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

เรื่องของบิ๊กดาตากำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นและเข้ามาใกล้ตัวผู้บริโภคอย่างแนบเนียนและไม่รู้ตัว เพราะทุกอย่างรอบตัวกลายเป็นเรื่องของข้อมูลขนาดใหญ่ที่ถูกเก็บไปโดยไม่รู้ตัว ทั้งโซเชียลเน็ตเวิร์ก การซื้อของออนไลน์ การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต การใช้งานมือถือและแอพพลิเคชัน

ทั้งหมดทำให้ความต้องการใช้งานศูนย์ข้อมูล หรือดาตาเซ็นเตอร์เพิ่มสูงขึ้นมาก และทำให้ต้องมีการปรับปรุงตัวดาตาเซ็นเตอร์เพื่อให้รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพราะการใช้งานมีทั้งรูปแบบของคลาวด์คอมพิวติง สตอเรจ เว็บ 2.0 และการทำเวอร์ชวลไลเซชัน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถสร้างระบบงานอัตโนมัติและกำหนดรูปแบบได้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการตั้งค่าสำหรับดาตาเซ็นเตอร์

เจชะรี อูลลาล ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ อริสต้า เน็ตเวิร์กส์ ผู้พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย กล่าวว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์ อีโอเอส หรือ Extensible Operating System เพื่อให้ซอฟต์แวร์เข้ามามีบทบาทในการกำหนดระบบเครือข่าย จึงเป็นส่วนสำคัญที่เข้ามาตอบความต้องการใช้งานดาตาเซ็นเตอร์มากขึ้น ยิ่งพัฒนาขึ้นมาจากระบบโอเพนซอร์ส จึงสามารถทำงานร่วมกับระบบดาตาเซ็นเตอร์ได้ทุกรูปแบบ

ขณะที่ในประเทศไทยเอง การใช้งานดาตาเซ็นเตอร์นั้น หน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนมีการเติบโตสูงมาก แม้จะเริ่มต้นจากธุรกิจการเงินการธนาคาร แต่ปัจจุบันได้ขยายการใช้งานไปในอีกหลายธุรกิจ ทั้งธุรกิจโทรคมนาคม ผู้ให้บริการเซอร์วิสโพรวายเดอร์ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีการใช้งานคลาวด์คอมพิวติงและการใช้งานอีคอมเมิร์ซ ซึ่งต้องรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว

ปรับแต่งดาตาเซ็นเตอร์รับธุรกิจรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ ในกลุ่มธุรกิจสื่อและบันเทิงของไทยเป็นอีกธุรกิจที่มีการใช้งานของข้อมูลข่าวสารอย่างมหาศาลและกำลังก้าวเข้าสู่โลกของบิ๊กดาตาเช่นกัน ยิ่งประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทีวีดิจิตอล นั่นหมายถึงการเติบโตและขยายตัวของธุรกิจสื่อและบันเทิงที่จะมีมากขึ้น จึงเป็นโอกาสในการทำตลาดของอริสต้าเพื่อเสริมให้บริการดาตาเซ็นเตอร์มี่ความแข็งแกร่งและเพียงพอกับการใช้งานมากขึ้น

"หน่วยงานส่วนกลางที่ดูแลการทำตลาดของอริสต้าในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วยอยู่ที่สิงคโปร์ ซึ่งมีการผสานการทำงานกับคู่ค้าและพันธมิตรอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เพื่อให้ความรู้และบริการโซลูชันของอริสต้าได้อย่างครบถ้วน และมีกิจกรรมที่จะกระตุ้นธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่องตลอดอยู่แล้ว"อูลลาล กล่าว

สำหรับแนวโน้มใน 1-2 ปีจากนี้คือ การมุ่งหน้าสู่ระบบคลาวด์สาธารณะ หรือพับลิชคลาวด์ นั่นเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้ดาตาเซ็นเตอร์เติบโตเร็วขึ้นอีก เพราะเมื่อมีการใช้ระบบคลาวด์ เท่ากับว่าข้อมูลทุกอย่างถูกจัดเก็บไว้ที่ดาตาเซ็นเตอร์ ต้องมีเครือข่ายเพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้ให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชันและเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา ซึ่งอริสต้าเองยังมีแผนที่จะเจาะตลาดผู้ให้บริการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการคลาวด์ และผู้ให้บริการโฮสติงเพิ่มขึ้นอีก