posttoday

ข้าวขาวอันตรายเจอพ่นยากันมอดหลายรอบ

20 มิถุนายน 2556

ผู้ค้าข้าวแนะคนไทยเลี่ยงบริโภคข้าวขาว เหตุรัฐรมยาป้องกันมอด-แมลงหลายรอบ ให้สังเกตมีสีเหลือง-กลิ่นเหม็นสาบไม่ควรรับประทาน

ผู้ค้าข้าวแนะคนไทยเลี่ยงบริโภคข้าวขาว เหตุรัฐรมยาป้องกันมอด-แมลงหลายรอบ ให้สังเกตมีสีเหลือง-กลิ่นเหม็นสาบไม่ควรรับประทาน

ผู้ค้าข้าวแนะคนไทยกินข้าวกล้อง ข้าวแดง หรือก๋วยเตี๋ยว แทนข้าวขาวหรือการซื้อข้าวถุงในระหว่างนี้ โดยผู้ค้าข้าวระบุว่า การที่รัฐบาลชุดนี้ยังไม่สามารถระบายข้าวที่รับจำนำออกไปได้ ทำให้รัฐบาลต้องรักษาคุณภาพข้าวด้วยการรมยาป้องกันมอดแมลง ซึ่งตามมาตรฐานจะต้องพ่น 2 เดือนต่อครั้ง ฉะนั้นข้าวฤดูกาลผลิต 2554/2555 และ 2555/2556 ที่ผ่านมาเกือบ 1-2 ปี จึงมีการพ่นยาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ครั้ง ข้อสังเกตข้าวประเภทนี้คือ มีสีเหลืองและมีกลิ่นเหม็นสาบ ไม่ควรรับประทาน

“ข่าวลือที่ว่ามีการพ่นยาเกินขนาดนั้น ไม่เป็นความจริง แต่เป็นการพ่นยาหลายรอบจากการเก็บข้าวไว้นานมากกว่า และรัฐจะขายให้ผู้ค้าเพื่อนำมาบรรจุถุงขายในราคาถูก” ผู้ค้าข้าวระบุ

ด้าน บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ผู้จัดจำหน่ายข้าวตราฉัตร ยืนยันว่า ข้าวถุงตราฉัตรของบริษัทที่ซื้อจากโรงสี 3 แห่งใน จ.กำแพงเพชร สุพรรณบุรี และบุรีรัมย์ มีการรมควันกันมอดตามมาตรฐานกำหนด และได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา (อย.) อย่างไรก็ตามจะมีการแถลงข่าววันที่ 22 มิ.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่ วราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีข้าวหายจากสต๊อกรัฐบาลร่วม 3 ล้านตันนั้น ยืนยันว่าข้าวไม่ได้หาย และได้มีการชี้แจงไปแล้วว่าข้าวส่วนนั้นอาจจะอยู่ระหว่างการสีแปรสภาพเพื่อส่งมอบเข้าโกดังกลางรัฐบาล จึงยังลงบันทึกสินค้าคงเหลือไม่ครบถ้วน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าคณะทำงานตรวจสอบสต๊อกข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลที่มีตนเป็นที่ปรึกษา จะเริ่มออกตรวจสอบสต๊อกข้าวทั่วประเทศ ทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อคลายข้อสงสัยข้าว 2.5 ล้านตันในสต๊อกรัฐว่าอยู่ตรงไหนบ้าง เหตุใดข้อมูลของกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์จึงไม่ตรงกัน