posttoday

ลดราคาจำข้าวนาปรังปี56เหลือตันละ1.2หมื่น

18 มิถุนายน 2556

มติกขช.ให้ลดราคาจำนำข้าวนาปรังปี56เหลือ 12,000ต่อตัน พร้อมจำกัดวงเงินรับจำนำไม่เกินรายละ5แสนบาท "บุญทรง"ย้ำไม่กระทบเกษตรกร

มติกขช.ให้ลดราคาจำนำข้าวนาปรังปี56เหลือ 12,000ต่อตัน พร้อมจำกัดวงเงินรับจำนำไม่เกินรายละ5แสนบาท "บุญทรง"ย้ำไม่กระทบเกษตรกร

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)มีมติให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้านาปรังในฤดูการผลิตปี 56 ลงเหลือ 12,000 บาท/ตัน จากปัจจุบันที่รับจำนำไว้ที่ 15,000 บาท/ตัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2556 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่มีผลผลิตข้าวนาปรังออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ให้ปรับเงื่อนไขการรับจำนำข้าวนาปรังที่เริ่มมาตั้งแต่เดือน ก.พ.2556 โดยจำกัดวงเงินในการรับจำนำจากเกษตรกรไว้ที่ไม่เกินรายละ 5 แสนบาท โดยให้มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2556 โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ หามาตรการในการช่วยลดต้นทุนให้แก่เกษตรกรด้วย

นายบุญทรงกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องปรับลดราคารับจำนำข้าวว่า เพื่อเป็นการรักษาวินัยการเงินการคลังของประเทศ หลังจากกระทรวงการคลังมีข้อแนะนำว่าหากต้องการให้งบประมาณของประเทศเข้าสู่สมดุลได้ในปี2560 โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่อปีไม่เกิน 1 แสนล้านบาทโดยการปรับลดวงเงินในการรับจำนำข้าวยังทำให้รัฐบาลสามารถนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนในภาคส่วนอื่นได้เพิ่มขึ้น

"การปรับเงื่อนไขรับจำนำข้าวนาปรังจะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรมากนัก เนื่องจากสามารถเพาะปลูกได้หลายครั้งในรอบปี แต่ยอมรับว่าการปรับลดราคารับจำนำลงอาจจะมีผลต่อราคาในตลาดลดลงบ้าง แต่ราคาข้าวที่ได้ทำสัญญาส่งมอบไปแล้วจะไม่มีผลกระทบ เพราะต้องยึดตามราคาที่ได้ทำสัญญาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว"นายบุญทรงกล่าว

นายบุญทรงกล่าวว่า ส่วนการรับจำนำข้าวนาปีฤดูการผลิตปี 56/57 จะใช้ตามราคาใหม่ที่ได้ปรับลดลงหรือไม่นั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้ง