posttoday

จี้สมอ.จัดเก็บภาษีรถทุกประเภทเท่าเทียม

13 มิถุนายน 2556

กมธ.จี้ส.ม.อ.จัดเพดานการเก็บภาษีรถยนต์ให้เท่าเทียมกันทุกประเภทอย่าใช้เฉพาะแต่รถหรู ขณะที่สรรพสามิตเผยมีกลุ่มอิทธิพลเข้าแทรกแซง

กมธ.จี้ส.ม.อ.จัดเพดานการเก็บภาษีรถยนต์ให้เท่าเทียมกันทุกประเภทอย่าใช้เฉพาะแต่รถหรู ขณะที่สรรพสามิตเผยมีกลุ่มอิทธิพลเข้าแทรกแซง

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายเจือ ราชสีห์ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณากระบวนการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศรวมทั้งการจัดเก็บภาษีและจดทะเบียนรถยนต์ตามระเบียบของราชการโดยเชิญนายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นางสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต นายวิรัตน์ อาชาอภิสิทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ส.ม.อ.)รวมทั้งตัวแทนสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

ทั้งนี้ กมธ.ได้ตั้งข้อสังเกตถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีของรถยนต์จดประกอบที่นำเข้ารวมทั้งการนำรถเข้าตรวจที่ส.ม.อ.ซึ่งทำให้เป็นปัญหา โดยนายวิรัตน์ รัตนเศรษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ. ได้เสนอแนะการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นว่าให้ตั้งเพดานภาษีอย่างเท่าเทียมกันและจะเสนอเรื่องต่อรัฐบาลให้ดำเนินการกับรถยนต์ทุกประเภทอย่าใช้แต่กับรถหรูเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งคำถามต่อส.ม.อ.เหตุใดรถหรูเต็มคันที่เข้ามาในไทยทำไมต้องผ่านส.ม.อ.และมีการตั้งข้อสังเกตที่รถเข้ามากับบริษัทนำเข้าสามารถผ่านการตรวจสอบของส.ม.อ.ได้ แต่หากเป็นรถที่เข้าแบบจดประกอบทั้งที่เป็นรถประเภทและรุ่นเดียวกันแต่ ส.ม.อ.กลับไม่ตรวจให้ ทั้งนี้ ยังได้รับการร้องเรียนรถบรรทุกจดประกอบทั้งที่มีเอกสารถูกต้องและมีใบอนุญาตแล้ว แต่ติดที่ส.ม.อ.ไม่ตรวจสอบ

“วันนี้ส.ม.อ.ไม่ทำงานไม่เอาอะไรสักอย่าง แทนที่กรมการขนส่งจะได้ภาษีก็ไม่สามารถจัดเก็บได้”นายวิรัตน์ กล่าว

ขณะที่ นายทศพล เพ็งส้ม ที่ปรึกษากมธ. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนเช่นกันว่า ส.ม.อ.ยังไม่รับตรวจสอบเพราะว่ามีการต่อรองค่าใช้จ่ายประมาณ 150,000 บาทต่อคัน ซึ่งอยากรู้ว่าขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์ตรวจสอบรถจำนวนเท่าใด

ด้านนายวิรัตน์ อาชาอภิสิทธิ์ รองเลขาฯส.ม.อ. ชี้แจงว่า รถบรรทุกที่มีการจดประกอบหากเป็นรถต่างประเทศต้องไปตรวจสอบที่โรงงานรวมทั้งนำเข้าห้องแล็บ ส่วนรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่จะต้องถอดเครื่อง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ก็สามารถจดทะเบียนได้ ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบใช้ประมาณ 10 วัน และหากเป็นรถที่เคยมีตัวอย่างผลการตรวจสอบก่อนหน้านี้ก็สามารถดำเนินการได้ทันที

สำหรับค่าใช้จ่ายกระทรวงอุตสาหกรรมก็มีค่าทดสอบที่ชัดเจนว่าต้องใช้จ่ายเท่าไหร่ ซึ่งยืนยันว่าการยื่นคำร้องไม่เสียเงิน แต่มีค่าใช้จ่ายใบอนุญาต 3,000 บาท  อย่างไรก็ตามหากใครจดทะเบียนก็ต้องนำรถเข้าไปตรวจสอบที่ ส.ม.อ.ก็จะออกใบอนุญาตให้

ขณะที่นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ชี้แจงว่า เรื่องรถจดประกอบจะมีการประเมินราคาเพื่อชำระภาษีสรรพสามิต ก่อนที่ไปยัง ส.ม.อ.และชำระภาษีขนส่ง ซึ่งมีสถิติเมื่อปี 2553-2554 รับชำระภาษีตามที่ผู้ประกอบการยื่นจดแจ้งใช้ตามจำนวนราคาชิ้นส่วนในใบอินวอยส์ ประมาณ 11,000 คัน ปี 2555 รับชำระภาษี 2,000 กว่าคัน

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ต้นปี 2556  จนถึงขณะนี้ เหลือเพียง 544 คัน สาเหตุจำนวนลดลงเนื่องจากเห็นว่าก่อนหน้านี้ราคาไม่สอดคล้องกับรถที่นำเข้าใหม่จริง กรมสรรพสามิตจึงตั้งเกณฑ์การเสียภาษีคำนวณให้สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่เห็นได้ว่ามีการประท้วงเรื่องนี้ด้วย และเมื่อกรมปรับเกณฑ์ดังกล่าวแล้วทำให้รถหรูหายหมด ราคาในปัจจุบันรถจดประกอบกับรถนำเข้าทั้งคันจะเสียภาษีไม่ต่างกันมาก

“การดำเนินการของกรมสรรพสามิตบางครั้งกลุ่มผู้มีอำนาจในบางพื้นที่ก็ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตมีปัญหาเช่นกัน แต่ยืนยันว่ากรมสรรพสามิตยังรับชำระภาษีอย่างเต็มที่ และจะอำนวยความสะดวกให้โดยต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่วางไว้ แต่หากเห็นว่าจ่ายภาษีไม่ได้ก็สามรรถนำเงินมาวางประกันและยื่นอุทธรณ์ตามกระบวนการได้”นายสมชาย กล่าว