posttoday

ททท.รับมือคนแห่เที่ยวญี่ปุ่นรับวีซ่าฟรี

12 มิถุนายน 2556

สมศักย์สั่งททท.ทำแผนกระตุ้นเที่ยวไทย หลังคาดว่าคนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นรับวีซ่าฟรี ด้านไทยแอร์เอเชียจ่อตั้งสายการบินใหม่เปิดเส้นทางระยะไกล

สมศักย์สั่งททท.ทำแผนกระตุ้นเที่ยวไทย หลังคาดว่าคนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นรับวีซ่าฟรี ด้านไทยแอร์เอเชียจ่อตั้งสายการบินใหม่เปิดเส้นทางระยะไกล

นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่าฟรีของรัฐบาลญี่ปุ่นให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย เชื่อว่าจะกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากคนไทยมีความนิยมเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม ขณะที่ปัจจัยค่าเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท

ทั้งนี้ กระทรวงฯเตรียมสั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้เตรียมหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

"ยอมรับว่าการยกเลิกวีซ่าฟรีจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย แต่ถือเป็นการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวร่วมกัน ขณะที่กระทรวงได้เปิดโครงการก๊อกแก๊กทัวร์ เปิดสินค้าทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ในจังหวัดที่มีความพร้อมด้านการท่องเที่ยว" นายสมศักย์ กล่าว

ด้านทัศพล แบเลเว็ล์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ให้บริการสายการบินไทย แอร์เอเชีย เปิดเผยว่า การประกาศวีซ่าฟรีให้กับคนไทย จะทำให้คนไทยและคนญี่ปุ่นเกิดการเดินทางแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมากขึ้น โดยคนไทยที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นจะมีความสะดวกในการเดินทางและสามารถเดินทางได้บ่อยครั้งมากขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งสายการบินใหม่ รองรับการบริการเส้นทางไกล พิสัยการบิน 8 ชั่วโมง เช่น กรุงเทพ-ญี่ปุ่น ฯลฯ เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในแถบอาเซียนเติบโต ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวมีอัตราการเดิบโตอย่างต่อเนื่อง คำนวณจากอัตราที่นั่งช่วงโลว์ซีซั่นของบริษัทเฉลี่ยที่ 82%

ทั้งนี้ ททท.ได้ร่วมมือกับบัตรวีซ่า และสายการบินไทย แอร์เอเชีย จัดงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล 2013 ระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-15 ส.ค.นี้ โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการสินค้าทางการท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า สปา กอล์ฟ โรงพยาบาล จัดรายการส่งเสริมการขายลดราคาสืนค้าช้อปปิ้ง โรงแรมที่พัก 50-80% เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงโลว์ซีซั่น และตอกย้ำประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายครบวงจร คาดว่า ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 2 เดือน มีรายได้ 4,300 ล้านบาท เติบโต 10% เทียบกับปีที่ผ่านมา 3,900 ล้านบาท