posttoday

"พงษ์ศักดิ์"ปัดเอี่ยวปตท.ซื้อหุ้นเมอร์คิวเรีย

01 มิถุนายน 2556

รมว.พลังงาน ปฏิเสธข่าวสนับสนุน ปตท.ซื้อหุ้นบริษัทเมอร์คิวเรียของสวิสเซอร์แลนด์ ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รมว.พลังงาน ปฏิเสธข่าวสนับสนุน ปตท.ซื้อหุ้นบริษัทเมอร์คิวเรียของสวิสเซอร์แลนด์ ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์ Energy Intelligence Finance ของอังกฤษ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทยผลักดันให้ บมจ.ปตท. เข้าซื้อหุ้นในบริษัทเมอร์คิวเรีย กิจการเทรดดิ้งน้ำมันของสวิสเซอร์แลนด์ในสัดส่วน 10-20% มูลค่าราว 300-600 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งที่กิจการดังกล่าวอยู่ในสถานะทางการเงินที่ย่ำแย่ และเป็นหนี้ค้างชำระค่าน้ำมันกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติไนจีเรียถึง 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยยืนยันว่า เป็นเรื่องของทาง ปตท. ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้อจัดจ้างใด ๆ ของ ปตท.

ส่วนสาเหตุที่มีข่าวนี้ขึ้นมา อาจเป็นเพราะมีบางคนไม่พอใจ ที่ตนมอบหมายให้ นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี ประธานบอร์ด ปตท. ตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณี ปตท.ทำกิจการซื้อขายน้ำมันกับสิงคโปร์ แต่มีผลประกอบการขาดทุนอย่างไม่น่าเชื่อ จากที่ไม่เคยมีการขาดทุนในรอบ 5 ปีที่ค้าขายกันมา พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้สั่งการให้ปตท.ตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อหุ้นเมอร์คิวเรียตามที่เป็นข่าวแน่นอน

ส่วนนโยบายความมั่นคงทางพลังงาน นายพงษ์ศักดิ์ ยืนยันว่า ภายในสิ้นปีนี้จะเห็นการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีทั้งระบบ โดยในเดือนกรกฎาคมนี้จะเริ่มปรับราคาก๊าซแอลพีจีในภาคครัวเรือน โดยจะมีมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย 15 ล้านคนทั่วประเทศ เมื่อลดการใช้เงินอุดหนุนก๊าซแอลพีจีลง ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีแผนสร้างระบบท่อขนส่งน้ำมันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งทางบกได้ถึงปีละ 60,000 ล้านบาท และทำให้ราคาขายปลีกเป็นราคาเดียวกันทั่วประเทศ

สำหรับความคืบหน้าของ Energy Bridge ที่เป็นโครงการท่อส่งน้ำมันจากฝั่งทะเลอันดามันไปฝั่งอ่าวไทย เพื่อสำรองน้ำมัน และลดต้นทุนการขนส่งนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและจะมีการประชุมคณะทำงานในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมไปถืงการเพิ่มการสำรองน้ำมันจากผู้ค้าน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 6% ภายในเดือนตุลาคมนี้