posttoday

สอน.หวั่นน้ำตาลทรายขาดตลาด

30 พฤษภาคม 2556

สอน.ส่งสัญญาณน้ำตาลทรายขาดตลาดหากไม่ปรับเพิ่มโควตา ก หวั่นราคาใต้ดินขยับเพิ่ม

สอน.ส่งสัญญาณน้ำตาลทรายขาดตลาดหากไม่ปรับเพิ่มโควตา ก หวั่นราคาใต้ดินขยับเพิ่ม

นายสมศักดิ์ สุวัฒิกะ เลขาธิการสำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) พิจารณาจัดสรรเพิ่มปริมาณน้ำตาลทรายโควตา ก. (บริโภคในประเทศ) ฤดูการผลิต 55/56 จาก 25 ล้านกระสอบ เป็น 27 ล้านกระสอบ หรือเพิ่มอีก 2 ล้านกระสอบ เนื่องจากปริมาณน้ำตาลทรายบางพื้นที่เริ่มขาดแคลน และพบว่าผู้ประกอบการที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบหลายรายได้ซื้อน้ำตาลทรายเก็บไว้ในสต็อกจำนวนมากเพื่อรองรับความต้องการสินค้า โดยเครื่องดื่มเป็นสินค้าที่ขายดีมากจากอากาศที่ร้อนและการส่งเสริมตลาด เช่น การชิงโชคแจกทองคำจูงใจผู้บริโภค
         
โดยสอน. กังวลว่าหากไม่มีปรับเพิ่มน้ำตาลโควตา ก ในอนาคตอาจทำให้น้ำตาลทรายขาดตลาดในวงกว้างและราคาขายปลีกตลาดใต้ดินจะปรับสูงกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ควบคุมไว้ เนื่องจากในปัจจุบันมีน้ำตาลทรายค้างกระดานสะสมเพียง 800,000 ตันหรือ 8 ล้านกระสอบ ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนๆ ที่จะมีน้ำตาลค้างเฉลี่ย 2 ล้านตันหรือ 20 ล้านกระสอบ
         
โดยความต้องการใช้น้ำตาลทรายในประเทศของผู้ประกอบการในปี 56 มีสูงอย่างต่อเนื่องหลังสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มอย่าง น้ำอัดลม, น้ำผลไม้ และชาเขียว มีการแข่งขันสูงจึงจำเป็นต้องเร่งผลิตสินค้า และมีโปรโมชั่นต่างๆ ในการดึงดูดผู้บริโภค โดยเฉพาะการชิงโชคด้วยการแจกทองคำ ยิ่งทำให้ความต้องการสินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและปัญหาค่าครองชีพสูงทำให้คนไทยหันมาเสี่ยงโชคดีกันมากขึ้น