posttoday

ยันจำนำข้าวยกระดับรายได้ชาวนา

30 พฤษภาคม 2556

นายกฯยันจำนำข้าวช่วยยกรายได้เกษตรกร ปัดตอบขาดทุน 2.6 แสนล้าน ย้อนถามสื่อฟัง “บุญทรง”แจงหรือยัง ยอมรับส่งออกข้าวติดปัญหาเงินบาทแข็ง

นายกฯยันจำนำข้าวช่วยยกรายได้เกษตรกร ปัดตอบขาดทุน 2.6 แสนล้าน ย้อนถามสื่อฟัง “บุญทรง”แจงหรือยัง ยอมรับส่งออกข้าวติดปัญหาเงินบาทแข็ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่พรรคฝ่ายค้านอภิปรายโจมตีการรับจำนำข้าว ในการพิจารณา พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2557 นั้น รัฐบาลต้องการยกระดับรายได้ของเกษตรกร ทำให้เกิดรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อย และเมื่อเกษตรกรมีรายได้จากตรงนี้จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ปัญหาที่มีการพูดคุยในสภาฯ ขอแยกเป็น 2 ส่วน คือ เรื่องการซื้อข้าวบางส่วยอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องของ จีทูจี อีกประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มาก คือ เรื่องการระบายข้าว ซึ่งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้ตอบชัดเจนแล้ว

เมื่อถามว่า ประเด็นที่มีการระบุว่าปิดบัญชีแล้วขาดทุน 2.6 แสนล้านจริงหรือไม่ นายกฯ กล่าวย้อนมาว่า “ได้ฟัง นายบุญทรง ยืนยันรึยังคะ อันนี้ต้องฟังหน่วยงานและกระทรงที่เขารับผิดชอบดีกว่า”

เมื่อถามว่า โครงการรับจำนำข้าวเพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นสิ่งที่หน้าสนับสนุน แต่ทำให้ระบบการค้าข้าวเสียไป โดยเฉพาะการส่งออกจะแก้ปัญหาอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การระบายข้าวมีถึง 5 วิธี ก็พยายามทุกวิธี บางครั้งวันนี้(30พ.ค.) เรื่องการส่งออกก็มีปัญหาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า อาจทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ แต่ทั้งหมดที่ต้องมองคือรายได้ของเกษตรกร

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามถึงประเด็นการเสียแชมป์ส่งออกข้าวของประเทศไทย นายกฯปฏิเสธตอบคำถาม และได้เดินเลี่ยงออกจากวงสัมภาษณ์ทันที