posttoday

ผู้เลี้ยงไก่ไข่แจงพ่อแม่พันธุ์ลดทำราคาไข่สูง

28 พฤษภาคม 2556

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุสาเหตุไข่ไก่แพง เพราะอากาศร้อนและลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ทำผลผลิตน้อยลง วอนผู้บริโภคเข้าใจ

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุสาเหตุไข่ไก่แพง เพราะอากาศร้อนและลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ทำผลผลิตน้อยลง วอนผู้บริโภคเข้าใจ

นายมาโนช ชูทับทิม ประธานที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ เกิดจากปัจจัยการนำเข้าเสรีพ่อแม่พันธ์ตั้งแต่กลางปี 2553 จำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ออกมามากกว่าความต้องการ จนเกิดภาวะการขาดทุนอย่างต่อเนื่องจากปี 2554 ถึงปี 2555

โดยเฉพาะในปี 2555 ที่ราคาต้นทุนทำให้ผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ ต้องลดการนำเข้าลง เนื่องผู้เลี้ยงขาดทุนไม่สามารถซื้อพ่อแม่พันธุ์เพิ่มได้ รวมทั้งยังต้องประสบภาวะต้นทุนสูงขึ้น ทั้งอาหารสัตว์ ค่าไฟ ค่าแรง ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัด ยังทำให้ผลผลิตไข่ลดน้อยลง จึงเป็นปัจจัยต่อราคาไข่ไก่ให้ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับราคาเฉลี่ยต้นทุนตามประกาศสำนักเศรษฐกิจการเกษตร ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.66 บาทต่อฟอง ทำให้ราคาขายปลีกตามประกาศของกรมการค้าภายในเฉลี่ยอยู่ที่ 2.74 - 3.84 บาทต่อฟองตามขนาด ซึ่งราคาไข่ไก่เฉลี่ยดังกล่าวส่งผลให้ผู้เลี้ยงเริ่มมีกำไร มาชดเชยภาวะการขาดทุนจากปีที่ผ่านมาได้

"ผู้เลี้ยงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลทั้งระบบ ผู้เลี้ยง ไปจนถึงผู้บริโภค และอย่าให้มองว่าราคาไข่ไก่แพง เพราะราคาปรับขึ้น ก็ย่อมที่จะปรับลดลงได้ตามสถานการณ์ ซึ่งพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) ทางสมาคมฯ จะเสนอต้นทุนที่แท้จริงเข้าที่ประชุมเอ้กบอร์ดพิจารณา" นายมาโนช กล่าว