posttoday

มท.สั่งผู้ว่าฯแก้ผลผลิตเกษตรล้นตลาด

27 พฤษภาคม 2556

มหาดไทยสั่งการผู้ว่าฯ เร่งแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด เพื่อสกัดการชุมนุมเรียกร้อง

มหาดไทยสั่งการผู้ว่าฯ เร่งแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด เพื่อสกัดการชุมนุมเรียกร้อง

นายวิบูลย์  สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ประสานการกระจายผลผลิตด้านการเกษตรไป สู่ผู้บริโภคขึ้น และตั้งศูนย์ในทุกอำเภอ ในโครงการกระจายสินค้าด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภค 74,963 หมู่บ้าน (MOI Distribution Center) เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร และช่วยเหลือเกษตรกรในการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคให้ได้อย่างรวดเร็ว กว้างขวางและทั่วถึง

ทั้งนี้ เริ่มเข้าฤดูผลผลิตด้านการเกษตรเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ที่ผ่านมาเคยประสบปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาด และราคาตกต่ำเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ไม่สามารถระบายออกจำหน่ายสู่ตลาดได้ทันตามฤดูกาล จนส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน และเกิดการรวมตัวกันเพื่อต่อรองเรียกร้อง

สำหรับปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตด้านการเกษตรออกมาจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก อาจส่งผลให้เกิดปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้การกระจายผลผลิตด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภคทุกหมู่บ้าน และแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรอย่างยั่งยืน จึงสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดดำเนินการในหลายมาตรการ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า มาตรการที่สั่งการประกอบด้วย 1. ให้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาระยะยาวในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร (จังหวัดต้นน้ำ) ได้แก่ การลดพื้นที่เพาะปลูก หรือปรับปรุงสายพันธุ์ การผลิตที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ การชะลอการนำผลผลิตออกสู่ตลาด และการแสวงหาตลาดจำหน่ายล่วงหน้าหรือตลาดต่างประเทศ

2. ให้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ได้แก่ การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ การส่งเสริมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และการกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ เช่น ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน หรือสถานประกอบการ  3.ให้การสนับสนุนโครงการกระจายผลผลิตด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภค 74,963 หมู่บ้าน โดยจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร ต้องจัดทำข้อมูลผลผลิต แจ้งไปยังศูนย์ประสานกระจายสินค้าด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภคจังหวัดเป้าหมาย (จังหวัดปลายน้ำ) เพื่อรับผลผลิตไปกระจายสู่ผู้บริโภคในพื้นที่

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และกทม.สนับสนุนโครงการกระจายผลผลิตด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภค 74,963 หมู่บ้าน  เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาผลผลิตด้านการเกษตรได้อย่างยั่งยืน