posttoday

แอสซาซิน ครีด2 เปิดตำนานจอมสังหารอหังการ2

14 เมษายน 2553

ภาคนี้มีภารกิจใหม่ๆ และความท้าทายมากกว่าภาคก่อนๆโดยภาค2เรื่องราวเปลี่ยนจากยุคสงครามครูเสด ไปยังเมือง Florence ประเทศอิตาลี ยุคเรอเนสซองซ์

ภาคนี้มีภารกิจใหม่ๆ และความท้าทายมากกว่าภาคก่อนๆโดยภาค2เรื่องราวเปลี่ยนจากยุคสงครามครูเสด ไปยังเมือง Florence ประเทศอิตาลี ยุคเรอเนสซองซ์

โดย พี่กันดั้ม

ราว 2 ปีก่อนเกม แอสซาซิน ครีด ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับเกมแนวสายลับลอบสังหาร ด้วยการใช้ระบบพลังความสามารถนักฆ่ายุคโบราณ การเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว โลดโผน แทนการใช้อุปกรณ์ในโลกอนาคตเช่นหลายๆ เกม ผสมผสานเรื่องราวในประวัติศาสตร์จริง ให้ผู้เล่นรู้สึกอิงไปกับตัวเกมพร้อมได้ความรู้เล็กๆ น้อยๆ จากเกมนี้

แอสซาซิน ครีด ภาคแรก เดินเรื่องราวในสมัยสงครามครูเสด โฟกัสไปที่องค์กรสังหาร Hashshashin ซึ่งเป็นรากศัพท์เดิมของคำว่า Assassin ซึ่งหมายถึงมือสังหาร ตัวเอกของเรื่องคือ เดมอน ไมล์ เขาจ้องเครื่องย้อนความจำที่ฝังรากลึกในสายดีเอ็นเอ เพื่อค้นหา อัลแตร์ บรรพบุรุษต้นตระกูล มือสังหารคนแรกที่มีพลังพิเศษ ผู้กุมความลับแหล่งพลังอัศจรรย์ของโลก Artifact แห่งโซโลมอน และการลอบสังหารบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีอยู่จริง 9 คน โดยตัวเกมเดินเรื่องราวสลับกันไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน และจบลงด้วยการปลุกพลังพิเศษในตัว

แอสซาซิน ครีด2 เปิดตำนานจอมสังหารอหังการ2

ในภาค 2 เรื่องราวเปลี่ยนจากยุคสงครามครูเสด ไปยังเมือง Florence ประเทศอิตาลี ยุคเรอเนสซองซ์ รับบทเป็น Ezio Auditore de Firenze มือสังหารผู้มีความเจนจัดและทำงานอิสระไม่อยู่ภายใต้คำสั่งองค์กรใดๆ ออกตามล้างแค้นผู้ทรยศต่อตระกูล ในสถานที่สำคัญต่างๆ อย่าง Saint Marks Basilica, The Grand Canal, The Little Canal และ the Rialto bridge เพื่อหาทางหยุดยั้งองค์กรที่ต้องการนำพลัง Artifact แห่งโซโลมอน ไปใช้ในทางชั่วร้าย

การติดตั้งและเล่นเกมนี้ค่อนข้างยุ่งยาก เพราะจำเป็นต้องต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา เพื่อเปิดเกม รวมทั้งเซฟเกมไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ แทนการเซฟในเครื่อง หากมองแง่ดีก็คือเราไม่ต้องใช้แผ่นเล่น และไม่ต้องกลัวว่าเซฟจะหายแต่ปัญหาก็ยังมีให้เห็นคืออาการกระตุกจากการต่ออินเทอร์เน็ต และถ้าอินเทอร์เน็ตล่มก็คือเราไม่สามารถเข้าเกมได้

กราฟฟิกภายในเกมยังคงน่าตื่นตาตื่นใจอยู่เหมือนเดิม และดูเหมือนว่าเกมนี้จะกินสเปกเครื่องสูงขึ้น อย่างน้อยๆ ต้องเป็นซีพียูแบบดูอัลคอร์ ความเร็ว 3.0 Ghz แรม 4 GB และการ์ดจอ 3 มิติสเปกระดับกลางขึ้นไปถึงจะเล่นได้อย่างไหลลื่น ส่วนระบบเสียงยังคงเร้าใจชวนตื่นเต้นเช่นเคย

แอสซาซิน ครีด2 เปิดตำนานจอมสังหารอหังการ2

ระบบการเล่นภายในเกมของภาคยังคงรูปแบบเดิม คือ ต้องหาจุดวิวพอยต์เพื่อฟื้นความทรงจำทั้งหมดกลับมา ด้วยการปีนป่าย กระโดดจากที่สูง ล็อกเป้าหมายและลอบสังหารอย่างเงียบกริบ หรือโผงผางตามสไตล์ผู้เล่น จากนั้นก็แฝงตัวปะปนฝูงคน เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายต่อไปตามที่เกมกำหนด และดูเหมือนว่าเกมจะให้ความสำคัญกับความสามารถที่ซ่อนเร้นของเดมอนในยุคปัจจุบันมากขึ้น

แต่สัญลักษณ์ควบคุมแอ็กชันเปลี่ยนรูปแบบ แทนที่ตัวอักษรทำให้ผู้เล่นต้องเปิดคู่มือเล่นแทนที่จะมองให้ชัดในครั้งเดียวเลยว่าต้องกดคีย์ไหน ทำให้เราต้องใช้เวลาปรับมือสักระยะ แต่ Ezio มีความสามารถเหนือกว่า อัลแตร์ หลายๆ ด้านก็คือ เขาสามารถใช้อาวุธสังหารได้หลากหลายชนิด สามารถว่ายน้ำ และสังหารศัตรูเวลาอยู่ในน้ำได้ รวมทั้งอุปกรณ์พิเศษที่ประดิษฐ์โดย ลีโอนาโด ดาร์วินชี ทำให้ภาคนี้มีภารกิจใหม่ๆ และความท้าทายมากกว่าภาคก่อนๆ แต่ด้วยระบบการเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตอาจทำให้หลายๆ คนไม่ชอบใจนัก แต่ถ้าคิดว่าซื้อเกมออนไลน์มาเล่นก็นับว่าคุ้มค่าทีเดียว 

แอสซาซิน ครีด2 เปิดตำนานจอมสังหารอหังการ2