posttoday

กนอ.ตั้งนิคมฯเอสเอ็มอีหวังยกระดับผู้ประกอบการ

24 พฤษภาคม 2556

กนอ. มั่นใจปี 57 SMEs โตกว่า 30% เผย 3 พื้นที่เป้าหมายตั้งนิคมฯ เพื่อรายย่อยพร้อมชู 3 มาตรการช่วย SMEs อย่างบูรณาการ

กนอ. มั่นใจปี 57 SMEs โตกว่า 30% เผย 3 พื้นที่เป้าหมายตั้งนิคมฯ เพื่อรายย่อยพร้อมชู 3 มาตรการช่วย SMEs อย่างบูรณาการ

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ในปัจจุบันการดำเนินงานของอุตสาหกรรมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 57 จะมีสัดส่วนการเติบโตกว่า 20-30% เนื่องจากนโยบายและมาตรการการส่งเสริมของภาครัฐอย่างบูรณาการ ประกอบกับเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนไม่สูง การบริหารจัดการไม่ซับซ้อน เมื่อเทียบกับกิจการขนาดใหญ่ ส่งผลให้ SMEs มีความคล่องตัวในดำเนินธุรกิจการบริหารธุรกิจและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม มีสัดส่วนเป็น 99.8% ของจำนวนวิสาหกิจทั้งประเทศ มีมูลค่า GDP ของ SMEs ปี 55  ประมาณ 3.12 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่อมูลค่า GDP รวมของประเทศ ร้อยละ 37.1 และคาดว่าในปี 56 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.1 % โดยปัจจุบันประเทศไทยมีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมกว่า 2,700,000 ราย

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า กนอ. มีมติให้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม SMEs  ใน 3 พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ พื้นที่เขตภาคกลาง เขตภาคเหนือ และเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม SMEs ในประเทศไทยแบ่งเป็น 3 กิจการสำคัญ คือ (1) กิจการการผลิต 23 สาขา ครอบคลุมการผลิตในภาคเกษตรกรรม (Agricultural Processing) ภาคอุตสาหกรรม (Manufacturing) และเหมืองแร่ (Mining) (2) กิจการบริการ จำนวน 15 สาขา (3) กิจการค้าส่งและค้าปลีก (Wholesale & Retail Sector) จำนวน 1 สาขา

อย่างไรก็ตาม ในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม SMEs กนอ. ได้กำหนดมาตรการ 3 ข้อ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs สนใจในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม SMEs มากขึ้น ได้แก่ 1. สนับสนุนการก่อสร้างศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) พื้นที่ประมาณ 500 ตารางเมตร ในวงเงินไม่เกิน 10  ล้านบาท 2. ยกเว้นค่ากำกับบริการ 2 ปี โดยให้ชำระในปีที่ 5 เป็นต้นไป 3.ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์โครงการทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ได้มีประกาศเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจเสนอพื้นที่เพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมSMEs ในรูปแบบร่วมดำเนินงานกับ กนอ. ผู้สนใจสามารถยื่นแบบคำขอเสนอพื้นที่เพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมได้ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 31 พฤษภาคม 2556  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองวิเคราะห์นโยบายและแผน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เลขที่ 618 ถนนนิคมมักกะสัน  แขวงมักกะสัน  เขตราชเทวี  กรุงเทพฯ  โทรศัพท์ 0-2253-0561 ต่อ 3305 หรือเข้าไปที่ www.ieat.go.th