posttoday

"ทีโอที"ข้ามช็อตสู่โครงข่าย4จี

20 พฤษภาคม 2556

เดือน ต.ค.นี้จะได้ข้อสรุปสุดท้ายว่าทีโอทีจะเลือกแนวทางใดเพื่อเดินหน้าสู่ 4จี เต็มรูปแบบ

โดย...ณัฐวรรณ ฉลองขวัญ

บทเรียนจากความผิดพลาดและความล่าช้าจากการติดตั้งโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศ เฟสแรก 5,320 สถานี มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ของบริษัท ทีโอที ที่จนถึงขณะนี้ล่วงเลยจากกำหนดมานานร่วมปี ก็ยังไม่มีแววว่ากิจการร่วมค้า เอสแอล คอนซอร์เตี้ยม ผู้ชนะการประมูล จะสามารถติดตั้งให้เสร็จ ส่งผลให้ทีโอทีต้องปรับแผนการลงทุนใหม่ในเฟส 2 จำนวน 1.5 หมื่นสถานี มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท โดยมุ่งพัฒนาสู่บริการ 4จี เต็มรูปแบบ

“การมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี 4จี จะทำให้ทีโอทีได้เปรียบผู้ให้บริการรายอื่น” ยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าว และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทีโอทีได้วางแนวทางสำหรับการลงทุนในเฟสที่ 2 ไว้ 4 แนวทาง

เบื้องต้นได้รับการติดต่อจาก ซูมิโตโม บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น เสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) มายังทีโอที หลังจากก่อนหน้านี้ทางซอฟต์แบงก์ก็สนใจที่จะร่วมเป็นพันธมิตรกับทีโอที ในรูปแบบการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และความร่วมมือด้านต่างๆ ในส่วนที่ซอฟต์แบงก์มีความเชี่ยวชาญ

แนวทางต่อมา คือ การเปิดประมูลแบบอีออกชั่น เช่นเดียวกับโครงการแรก แต่ในครั้งนี้จะนำข้อผิดพลาดทั้งหมดจากเฟสแรกมาแก้ไข และบรรจุอยู่ในเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) โดยเฉพาะระยะเวลาในการติดตั้งที่จะต้องเสร็จภายใน 1 ปี

อีกแนวทาง คือ การร่วมมือกับบริษัทเอกชนคู่สัญญาเดิมอย่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) โดยการให้เอไอเอสเป็นผู้บริหารจัดการโครงข่าย ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับความร่วมมือระหว่าง กสท โทรคมนาคม และกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ให้บริการทรูมูฟเอชในปัจจุบัน ภายใต้สัญญาฉบับใหม่ระยะเวลา 14 ปีครึ่ง

สำหรับแนวทางสุดท้าย คือ การให้ผู้ชนะประมูลรายเดิมเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งเฟส 2 (รีพีท ออร์เดอร์) ซึ่งแนวทางนี้เป็นไปได้น้อยที่สุด จากปัญหาเฟสแรกที่ยังล่าช้าอยู่

ยงยุทธ กล่าวว่า เดือน ต.ค.นี้จะได้ข้อสรุปสุดท้ายว่าทีโอทีจะเลือกแนวทางใดเพื่อเดินหน้าสู่ 4จี เต็มรูปแบบ ซึ่งจะผลักดันให้ทีโอทีกลับมาผงาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอีกครั้ง