posttoday

พาณิชย์เล็งโละกล่องอาหารบินไทย

19 พฤษภาคม 2556

รมช.พาณิชย์เล็งเปลี่ยนกล่องอาหารบนการบินไทยใช้บรรจุภณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

รมช.พาณิชย์เล็งเปลี่ยนกล่องอาหารบนการบินไทยใช้บรรจุภณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มีแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตสินค้าและบริการให้มีความแตกต่าง เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค โดยการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งทำให้เกิดการได้เปรียบในการแข่งขัน ดังนั้น รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ความรู้ ความคิด สติปัญญา ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาพัฒนาต่อยอด และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า และบริการ
          
ล่าสุด ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดให้มีการประกวด บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ในรูปแบบต่างๆ อาทิ ใบตอง งานจักสานวัสดุธรรมชาติ เซรามิค ไม้ไผ่ เป็นต้น และเพื่อให้ภูมิปัญญาเหล่านี้ ได้ถูกเผยแพร่ไปในกลุ่มของชาวต่างชาติ จึงได้มีแผนที่จะนำบรรจุภัณฑ์ที่ชนะการประกวด ในครั้งนี้ ไปเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ใช้บนเครื่องของสายการบินต่างๆ เริ่มจากการบินไทย และต่อไปจะไปขอความร่วมมือ จากแอร์เอเชีย นกแอร์ และสายการบินอื่นๆ ต่อไป
          
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะผลักดันให้ประเทศไทยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และจากการที่ประเทศไทยมีความสามารถด้านการประดิษฐ์คิดค้นที่สมควรได้รับการคุ้มครอง และปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในด้านการค้า การลงทุน