posttoday

มาสด้ากดราคาซีเอ็กซ์5ลุยเอสยูวี

15 พฤษภาคม 2556

มาสด้าเดินหน้าสกายแอคทีฟ เตรียมเปิดซีเอ็กซ์-5 อัดกลยุทธ์ราคาสู้ หลังไม่ได้สิทธิประโยชน์ภาษี

มาสด้าเดินหน้าสกายแอคทีฟ เตรียมเปิดซีเอ็กซ์-5 อัดกลยุทธ์ราคาสู้ หลังไม่ได้สิทธิประโยชน์ภาษี

น.ส.สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 รถยนต์ประเภทอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ซึ่งรถยนต์รุ่นดังกล่าวมาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของบริษัทในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีที่ประหยัดน้ำมัน แต่ยังคงไว้ซึ่งสมรรถนะในการขับขี่ โดยถูกออกแบบมาให้มีความประหยัดทั้งระบบ เช่น ตัวถังรถเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เกียร์ เป็นต้น ซึ่งภายใน 2-3 ปีข้างหน้าบริษัทจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในรถยนต์ทุกรุ่นของมาสด้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเหมือนดังเช่นเทคโนโลยีอื่นๆ อาทิ ไฮบริด น้ำมันอี 85 ดังนั้น บริษัทจะใช้กลยุทธ์ด้านราคาโดยแบกรับภาระด้านต้นทุนจากการไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งจะต้องสามารถแข่งขันได้กับรถยนต์ในระดับเดียวกันที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

“วันนี้เราอาจจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี แต่ส่วนตัวเชื่อว่าในอนาคต 3 ปีข้างหน้า มีความเป็นไปได้ที่โครงสร้างภาษีรถยนต์อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยเป็นการอ้างอิงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยไม่มีการกำหนดเทคโนโลยี” น.ส.สุรีทิพย์ กล่าว

นอกจากนี้ มองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีการแข่งขันแบบเสรี ประกอบกับบริษัทได้มีการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิผลมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กลยุทธ์ด้านราคาที่สามารถแข่งขันได้ ประกอบกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ผู้บริโภคจะได้รับ จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้บริษัทไปถึงเป้าหมายได้

น.ส.สุรีทิพย์ กล่าวต่อไปว่า บริษัทเชื่อว่าหลังจากการเปิดตัวรุ่นดังกล่าว ตลาดรถเอสยูวีจะมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขายในตลาดรถยนต์ประเภทดังกล่าวได้ หลังจากการเปิดตัวหากมียอดขายในรุ่นดังกล่าวในระดับมากกว่า 2,000 คันต่อเดือน บริษัทจะเริ่มทำการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้าสนับสนุนต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าวของมาสด้าในแถบทวีปยุโรปได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าสำหรับในประเทศไทย มาสด้าได้เลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการทั้งด้านสมรรถนะและการประหยัดพลังงาน พร้อมด้วยเอกลักษณ์การออกแบบและความอเนกประสงค์ จึงคาดว่าจะตอบโจทย์ได้อย่างตรงเป้าหมาย