posttoday

ไมโครชิปสร้างความจำ

13 พฤษภาคม 2556

นักวิทย์ในสหรัฐพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ฝังในสมองเพื่อรักษาอัลไซเมอร์

นักวิทย์ในสหรัฐพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ฝังในสมองเพื่อรักษาอัลไซเมอร์

ในภาพยนตร์อาจจะมีเรื่องราวที่ตัวละครสามารถฟื้นความจำได้ด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความบังเอิญ เรื่องราวเหนือธรรมชาติ แต่ดูเหมือนว่าการฟื้นความทรงจำของมนุษย์จะใกล้ความเป็นจริงที่ไม่ต้องอิงนิยายมากขึ้น

เมื่อนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยเวคฟอเรสต์ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในสหรัฐ กำลังวิจัยศึกษาฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นสมองส่วนที่สำคัญต่อความทรงจำระยะยาว โดยนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้เชื่อว่ารู้วิธีที่ความทรงจำถูกสร้างขึ้นมาได้ และสามารถสร้างชิ้นส่วนที่ฝังเข้าไปในสมองเพื่อช่วยรักษาบุคคลที่สมองกระทบกระเทือน เป็นลมชัก หรืออัลไซเมอร์ได้

นักวิจัยได้ทดลองกับหนูและลิงแล้ว ซึ่งผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ความจำในสมองสามารถทำให้เกิดขึ้นมาใหม่ได้จากสัญญาณไฟฟ้าที่มาจากชิปซิลิโคน

เป็นที่ตื่นเต้นในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้มาก หลังจากได้ค้นพบว่ามีอุปกรณ์ที่สามารถทำให้เกิดกระบวนการสร้างความทรงจำขึ้นมาใหม่ โดยคาดว่าน่าจะนำไปใช้ทดลองกับมนุษย์ในอีก 2 ปีข้างหน้า และสามารถใช้กับผู้ป่วยจริงๆ ได้ภายใน 5-10 ปี

กลุ่มนักวิจัย กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของงานวิจัยชิ้นนี้ คือ สามารถใช้อุปกรณ์หรือชิปนี้เพื่อรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ก็ยังต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้อีกมาก

นับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์เลยทีเดียว เพราะใครจะคิดว่าจะมีอุปกรณ์ที่เข้ามาสร้างความจำของคนได้จริง!