posttoday

ไอทียูจี้ไทยเร่ง"4จี"ดึงคลื่น700มาใช้

05 พฤษภาคม 2556

เลขาฯ ไอทียู แนะไทยเร่งใช้คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ทำ 4จี-5จี

เลขาฯ ไอทียู แนะไทยเร่งใช้คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ทำ 4จี-5จี

นายฮามาดูน ตูเร่ เลขาธิการ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต้องการให้ไทยเร่งศึกษาการนำคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ มาพัฒนาสู่บริการ 4จี และ 5จี เพื่อให้ทันกับประเทศอื่นในอาเซียนที่เริ่มนำคลื่นดังกล่าวมาจัดสรรใช้ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมแล้ว โดยไทยถือว่าล่าช้ามาก ที่เพิ่งมีการใช้คลื่นความถี่ 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์ โดยล้าหลังประเทศอื่นมากกว่า 10 ปี

ทั้งนี้ แม้ปัจจุบันคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ จะใช้ในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ แต่ไอทียูเห็นว่าเมื่อไทยกำลังจะเปลี่ยนระบบการส่งสัญญาณโทรทัศน์จากอะนาล็อกสู่ดิจิตอล ก็สามารถนำคลื่นดังกล่าวมาใช้ในโทรคมนาคมได้ โดยหากไทยพร้อมที่จะศึกษาหรือจัดสรร ทางไอทียูจะส่งทีมงานเข้าศึกษาร่วมกัน

นอกจากนี้ ไอทียูจะนำการประมูลคลื่นความถี่ 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ของไทยที่ราคาประมูลไม่สูงเกินไป เป็นกรณีศึกษาสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ในประเทศแถบยุโรปที่ปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง ส่งผลให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีปัญหา

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. จะเร่งศึกษาการนำคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ มาใช้ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะต้องแก้ไขแผนแม่บทและพูดคุยกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้วย