posttoday

GoodReadsแอพฯเพื่อนักอ่าน

02 พฤษภาคม 2556

"GoodReads"แอพฯดีๆที่ช่วยในการค้นหาหนังสือเล่มโปรดและสร้างสังคมแห่งการอ่าน

โดย...เคอร์มิท [email protected]

เล่นเกมและขำๆ กันมาเยอะแล้ว มาลองโหลดแอพดีๆ ที่ตอนนี้แชร์ต่อๆ กันทางเฟซบุ๊ก (โหลดได้ทั้งระบบไอโอเอส แอนดรอยด์ และวินโดวส์โฟน) GoodReads ช่วยให้คุณสามารถค้นหาหนังสือเล่มโปรด รวมทั้งสร้างสังคมแห่งการอ่านและการวิจารณ์ ด้วยการแชร์ประสบการณ์การอ่านกับระบบออนไลน์ทั่วโลก (หนังสือภาษาต่างประเทศ) รวมทั้งแบ่งปันกับเพื่อนๆ ของเราทางเฟซบุ๊ก ว่าเราอ่านอะไรมาบ้าง ความคิดเห็นของเราต่อหนังสือเล่มนั้นเป็นอย่างไร รวมทั้งประกาศต่อกลุ่มเพื่อนๆ ของเราในเฟซบุ๊กที่ใช้แอพเดียวกันนี้ได้ ด้วยว่าตอนนี้เรากำลังอ่านหนังสือเล่มไหนอยู่ หรือวางแผนว่าจะอ่านอะไรเป็นเล่มต่อไป

ในแอพมีหนังสือบางส่วนที่สามารถดาวน์โหลดมาอ่านได้ฟรี (เข้าไปที่ eBooks) ส่วนใหญ่เป็นหนังสือคลาสสิกฝรั่ง อย่าง Pride and Prejudice ของเจน ออสเตน Les Miserables ของวิคตอร์ อูโก Jane Eyre ของชาร์ลอตต์ บรอนเต Anna Karenina ของเลโอ ตอลสตอย หรือ Crime and Punushment ของฟีโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี เป็นอาทิ

GoodReadsแอพฯเพื่อนักอ่าน

การหาหนังสือที่ต้องการ ยังสามารถเข้าไปที่ Search ที่ทำให้เราหารายละเอียดของหนังสือภาษาไทยได้ด้วย หรือถ้าเรานึกไม่ออกว่าจะอ่านหนังสืออะไรดีน้าตอนนี้ ลองเข้าไปที่ Update เพื่อที่จะดูว่าเพื่อนๆ ทั่วโลก หรือเพื่อนๆ ของเรา (สามารถเพิ่มเพื่อนจากเฟซบุ๊กและรายชื่อเพื่อนในสมาร์ตโฟน) เขาอ่านอะไรกัน ก็จะเกิดเป็นไอเดีย เจอหนังสือน่าอ่านมากมาย

พอได้หนังสือเป้าหมายแล้ว กดเข้าไปที่หน้าปกเพื่อเข้าไปดูรายละเอียด ก็จะเห็นเรื่องย่อ จำนวนหน้า รหัส ISBN ของหนังสือ โดยหากเล่มไหนมีอยู่ในระบบที่อนุญาตให้ดาวน์โหลดมาอ่านได้ ก็จะมีคำว่า Read Now ปรากฏอยู่ให้อ่านได้ทันที

Good Reads บอกว่า มีหนังสือให้อ่านฟรี (ภาษาต่างประเทศ) ในระบบราว 2,000 เล่ม ส่วนที่มีการให้ดาวและวิจารณ์เอาไว้ในระบบจากผู้อ่านนั้นมีกว่า 12 ล้านเล่ม ในมากมายหลายภาษา

ระบบยังเปิดโอกาสให้เราสแกนหารายละเอียดของหนังสือเล่มที่เรามีอยู่ เพื่อดูเรตติงและรีวิวก่อนอ่าน หรืออ่านเสร็จเข้าไปเพิ่มเติมเรตติ้งและรีวิว เพื่อแชร์ประสบการณ์กับเพื่อนนักอ่านทั่วโลกได้ง่ายๆ ด้วยการกดฟังชัน Scan ที่หน้า Home ของ Good Reads ลงบนบาร์โค้ดด้านหลังหนังสือ ซึ่งทดลองเล่นกับหนังสือต่างประเทศไม่มีปัญหา

แต่พอลองสแกนหนังสือเรื่อง ดอกรักบานสาย ของสำนักพิมพ์ฟรีฟอร์ม กลับบอกว่าไม่มีในระบบ ทั้งที่เมืองลองไปใช้โหมด Search ชื่อนักเขียน สุวรรณี สุคนธา หนังสือเล่มนี้ก็ปรากฏขึ้นมาทันที

ขณะที่ลองสแกนเรื่อง แช่มช้า ของสำนักพิมพ์กำมะหยี่ ลิงก์ของหน้าก็ขึ้นมาทันที พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษและรายละเอียดของผู้เขียนอย่าง มิลาน คุนเดรา รวมทั้งรีวิวกับเรตติ้งจากนักอ่านทั่วโลก แม้จะแสดงหน้าปกเป็นภาษาไทยก็ตาม

Good Reads มีให้โหลดฟรี แอพดีๆ อย่างนี้ไปโหลดกัน นี่ถ้าสามารถลิงก์สู่ร้านขายให้ซื้อโหลดได้จะเจ๋งสุดๆ แต่อย่างน้อยก็สร้างสังคมการอ่าน ให้สมกับที่ยูเนสโกเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกไง...

GoodReadsแอพฯเพื่อนักอ่าน