posttoday

ททท.ปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวสแกนดิเนเวีย

02 พฤษภาคม 2556

ททท.เผยกลุ่มสแกนดิเนเวียนมาไทยอืด หลังยอดชาร์เตอร์ไฟลต์อิ่มตัว ผนึกการบินไทยเจาะกลุ่มเอฟไอที พร้อมโรดโชว์บุกตลาดใหม่เพิ่ม

ททท.เผยกลุ่มสแกนดิเนเวียนมาไทยอืด หลังยอดชาร์เตอร์ไฟลต์อิ่มตัว ผนึกการบินไทยเจาะกลุ่มเอฟไอที พร้อมโรดโชว์บุกตลาดใหม่เพิ่ม

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวีย เช่น เดนมาร์ค สวีเดน ฟินแลนด์ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ลดลง เฉลี่ย 5-10% เนื่องจากการเดินทางแบบเช่าเหมาลำ(ชาร์เตอร์ไฟลต์) ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจในแถบยุโรปถดถอย

ทั้งนี้ ททท.ได้ปรับกลยุทธ์แผนการตลาด โดยร่วมมือกับบริษัทการบินไทย เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนฯให้เดินทางมาด้วยตัวเอง(เอฟไอที) มากขึ้น โดยเตรียมนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม เช่น สปา กอล์ฟ ฮันนีมูน เพื่อเพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยว

“ปัจจุบันกลุ่มสแกนฯมีกระแสการเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้น หลังจากคุ้นเคยกับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย และพฤติกรรมการเดินทางจะนิยมเดินทางมาด้วยตัวเองมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เดินทางมาซ้ำ เพื่อพำนักระยะยาว ทำให้ชาร์เตอร์ไฟลต์เริ่มอิ่มตัว”นางจุพาพร กล่าว

นอกจากนี้ได้สั่งการให้สำนักงานต่างประเทศ ยุโรป ทั้ง 7 สำนักงาน จัดทำโครงการไทยแลนด์ อะคาเดมี ให้สอดคล้องกับการทำตลาดแบบ 3.0 มุ่งการเดินทางท่องเที่ยวพร้อมเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงแหล่งท่องเที่ยว โดยนำนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นแฟนเพจของประเทศไทย สำนักงานละ 10 คน รวมถึงสื่อมวลชนและเอเย่นต์ทัวร์ขนาดใหญ่ ร่วมเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวพร้อมทำกิจกรรมใน 7 เส้นทาง เช่น การเรียนต่อยมวย ที่จ.ชลบุรี หมู่บ้านชาวประมง จ.กระบี่ เป็นต้น เพื่อนำกิจกรรมดังกล่าวโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในกว้าง

นางจุฑาพร กล่าวว่า ททท.ได้ให้ความสำคัญกับการโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวในตลาดแถบยุโรปและอเมริกา โดยเข้าร่วมงาน เวิลด์ ทราเวิล มาร์ท (WTM) ประเทศบราซิล การเปิดตลาดยุโรปใต้ และแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและสามารถขยายตลาดได้

สำหรับภาพรวมการเดินทางมาของนักท่องเที่ยวยุโรป ช่วงไตรมาสแรกเติบโต 10% อเมริกาเติบโต 8% โดยสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางมา แต่ททท.ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดได้อย่างทันท่วงที