posttoday

เอสเอฟเร่งปรับระบบโรงหนังดิจิตอล

02 พฤษภาคม 2556

เอสเอฟเทงบกว่า 400 ล้านบาท ปรับโรงหนังเป็นระบบดิจิตอล พร้อมชิมลางเสียง “Dolby ATMOS”

เอสเอฟเทงบกว่า 400 ล้านบาท ปรับโรงหนังเป็นระบบดิจิตอล พร้อมชิมลางเสียง “Dolby ATMOS”

นายสุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้นอกจากจะใช้งบ 1,000 ล้านบาท เปิดโรงภาพยนตร์ใหม่ 10 สาขา จำนวน 63 โรงแล้ว บริษัทเตรียมใช้งบอีกกว่า 400 ล้านบาท ปรับระบบฉายจากฟิล์มเป็นดิจิตอลให้ครบ 200 โรง จาก 80 โรงในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันบริษัทมีโรงภาพยนตร์ในเครือเปิดให้บริการอยู่ 233 โรง แบ่งเป็นสาขาต่างจังหวัด 107 โรง ในกรุงเทพฯ 126 โรง ซึ่งจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างจังหวัด คาดว่าในอนาคตสัดส่วนโรงภาพยนตร์ในต่างจังหวัดจะมีมากกว่าในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ใช้งบ 10 ล้านบาท ในการนำนวัตกรรมระบบเสียงที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก “Dolby ATMOS” มาติดตั้งให้ลูกค้าได้สัมผัสจำนวน 1 โรงภาพยนตร์ ที่สาขาเอสเอฟ เวิลด์ซีเนม่า ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการนำระบบเสียงดังกล่าวมาให้บริการ

“ไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ที่นำระบบเสียง ‘Dolby ATMOS’ มาให้บริการจำนวน 1 โรง เนื่องจากระบบดังกล่าวยังไม่มีจำหน่าย เป็นเพียงการทดลองระบบเท่านั้น ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการคาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดี เพราะเราไม่มีการปรับราคาตั๋วฉายในระบบดังกล่าวเพิ่มขึ้น” นายสุวิทย์ กล่าว

สำหรับภาพรวมยอดการขายตั๋วในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากไม่มีหนังกระแสดีเข้าฉาย แต่นับจากไตรมาส 2 เป็นต้นไปเชื่อว่ายอดขายตั๋วจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก เพราะมีหนังฟอร์มยักษ์และหนังกระแสดีเข้าฉายหลายเรื่อง เช่น พี่มาก...พระโขนง ไอรอนแมน และฟาสท์แอนด์ฟีเรียส เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสิ้นปีน่าจะมีรายได้เติบโตตามเป้าหมายที่ 25% จากปีก่อนที่มีรายได้กว่า 3,000 ล้านบาท และพร้อมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามแผนที่วางไว้ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังในสิ้นปีนี้คาดว่าจะเติบโต 15% เพราะเป็นปีทองของหนังไทยและหนังต่างประเทศ