posttoday

โค่นยางเก่าแก้ราคาตก

02 พฤษภาคม 2556

ครม.เศรษฐกิจเสนอจ่ายเงินชดเชยโค่นยางเก่าไร่ละ 2.6 หมื่น แก้ปัญหาราคาตก

ครม.เศรษฐกิจเสนอจ่ายเงินชดเชยโค่นยางเก่าไร่ละ 2.6 หมื่น แก้ปัญหาราคาตก

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำหลังประชุมคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในระยะสั้นจะนำมาตรการส่งเสริมการโค่นต้นยางพารา 1.6 หมื่นบาทต่อไร่ มาจูงใจเกษตรกรเพื่อลดปริมาณยางออกสู่ตลาด โดยอาจเพิ่มวงเงินเป็น 2.6 หมื่นบาทต่อไร่

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หาแนวทางการนำยางพารามาใช้ในการลงทุนระบบรางตามโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ทั้งยางที่ใช้รองไม้หมอนรถไฟและรถไฟความเร็วสูง รวมถึงการใช้ยางเป็นส่วนผสมในการทำถนนด้วย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ราคายางพาราตกต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้รายได้จากการส่งออกยางลดลง 12 บาทต่อ กก. และในขณะเดียวกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเป็นช่วงปิดฤดูกาลผลิต จึงทำให้มีความพยายามในการทุบราคายาง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการประชุม ครม.เศรษฐกิจ นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำ สส.ภาคใต้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน โดยมีนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกฯรับเรื่องแทน

นายถาวร กล่าวว่า ราคายางพาราอยู่ที่ 60-70 บาทต่อ กก. ส่วนราคาปาล์มอยู่ที่ 2.40-3 บาทต่อ กก. ซึ่งเกษตรกรอยู่ไม่ได้ และเมื่อรัฐบาลรับจำนำข้าวทุกเมล็ดก็ขอให้รัฐบาลซื้อยางพาราทุก กก. ราคา 120 บาท และรับซื้อปาล์ม กก.ละ 5 บาท และหากไม่มีคำตอบที่ชัดเจนภายในวันที่ 6 พ.ค. ก็จะมาทวงถามนายกฯ อีก