posttoday

พาณิชย์เร่งตรวจสอบข้าวสารบริจาคเน่า

01 พฤษภาคม 2556

พาณิชย์เร่งตรวจสอบข้าวสารบริจาคเน่าที่พิษณุโลก คาดสถานที่เก็บอาจโดนฝนจนเกิดความชื้น

พาณิชย์เร่งตรวจสอบข้าวสารบริจาคเน่าที่พิษณุโลก คาดสถานที่เก็บอาจโดนฝนจนเกิดความชื้น

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าข้าวถุงที่แจกให้กับชาวบ้านจังหวัดพิษณุโลกในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เป็นข้าวสารบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งพบว่าข้าวภายในถุงมีสภาพเน่านั้นกรมการค้าภายในได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางจังหวัดพิษณุโลก พบว่า ข้าวถุงที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปบริจาคให้ประชาชนในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เป็นข้าวที่ได้รับการอนุมัติบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2555 และส่งถึงจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555

ขณะนั้นได้มีการตรวจรับว่าข้าวสารอยู่ในสภาพดี จัดเก็บไว้ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก โดยส่วนหนึ่งได้มีการนำไปบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยแล้ว ยังคงเหลือบางส่วน ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกจึงได้นำข้าวล็อตดังกล่าวที่ได้รับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 นำมาแจกให้กับชาวบ้าน ข้าวสารจึงมีสภาพเมล็ดเหลืองเจือปน รวมทั้งการจัดเก็บข้าวถุงไว้ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกสถานที่เก็บอาจโดนฝนที่ทำให้เกิดความชื้น จึงส่งผลให้เมล็ดข้าวเปลี่ยนสภาพไป ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กำชับให้มีการตรวจสอบคุณภาพข้าวถุงก่อนจัดส่ง โดยล่าสุดได้มีการตรวจสอบข้าวสารที่ได้รับอนุมัติบริจาคสำหรับจังหวัดพิษณุโลก เมื่อเดือนมีนาคม 2556 และได้มีการจัดส่งถึงจังหวัดเมื่อ 9 เมษายน 2556 พบว่าเป็นข้าวสารที่อยู่ในสภาพดี

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับข้าวถุงที่จำหน่ายในร้านถูกใจ กระทรวงพาณิชย์ได้หยุดการจัดส่งข้าวสารให้แก่ร้านถูกใจตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2556 เนื่องจากสิ้นสุดโครงการ ดังนั้น ข้อร้องเรียนว่าซื้อข้าวสารจากร้านถูกใจและพบข้าวเน่านั้น คาดว่าน่าจะซื้อไว้ก่อนหน้านี้นานแล้วและเมื่อเปิดถุงแล้วอาจไม่ได้จัดเก็บให้ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ดีได้ให้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และให้องค์การคลังสินค้าดูแลคุณภาพการผลิตข้าวถุงภายใต้โครงการร้านถูกใจต้องเป็นข้าวคุณภาพ ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ในราคาที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบให้เดินหน้าโครงการร้านถูกใจ โดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2556 ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานภาคเอกชน เพื่อเดินหน้าโครงการร้านถูกใจอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน คาดว่าจะสามารถเปิดตัวโครงการร้านถูกใจเข้มแข็งยั่งยืนได้ประมาณกลางเดือนพฤษภาคมศกนี้

พาณิชย์เร่งตรวจสอบข้าวสารบริจาคเน่า