posttoday

ทรูจูบปากกสทฯหลังสิ้นสัมปทาน15ก.ย.นี้

30 เมษายน 2556

ทรูฯ ยิ้ม กสทฯ อุ้ม ชงอนุญาโตฯ ยอมความ จ่อตั้ง บริษัททาวเวอร์ โค เปิดทางถือหุ้น 49%

ทรูฯ ยิ้ม กสทฯ อุ้ม ชงอนุญาโตฯ ยอมความ จ่อตั้ง บริษัททาวเวอร์ โค เปิดทางถือหุ้น 49%

รายงานข่าวจากวงการโทรคมนาคมระบุว่า ขณะนี้บริษัท กสท โทรคมนาคม กับบริษัท ทรูมูฟ ได้ตกลงเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์เสาสูง และตู้คอนเทนเนอร์ (ทาวเวอร์ โค) หลังทรูมูฟจะหมดสัญญาในวันที่ 15 ก.ย.นี้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ในข้อตกลงดังกล่าว กสทฯ จะตั้งบริษัทลูกขึ้นมา (ในชื่อบริษัท ทาวเวอร์ โค) เพื่อรับโอนกรรมสิทธิ์การโอนกรรมสิทธิ์ ทาวเวอร์ โค จากทรูมูฟ โดยในขั้นแรก กสทฯ จะเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัทนี้ หลังจากนั้น ทรูมูฟ หรือบริษัทในเครือ จะเข้าไปถือหุ้นไม่เกิน 49% และ กสทฯ ไม่น้อยกว่า 51%

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า กสทฯ ยอมให้ทรูมูฟเข้าถือหุ้นด้วยวิธีการโอนกรรมสิทธิ์โดยการตีมูลค่าแทนการชำระค่าหุ้น หรือจะใช้วิธีชำระเงินสด ซึ่งแน่นอนว่าทรูมูฟต้องใช้วิธีการโอนกรรมสิทธิ์แทนค่าหุ้น ทั้งๆ ที่ข้อพิพาทที่ผ่านมา กสทฯ ยืนยันว่า ทาวเวอร์ โค ทั้งหมดนั้นเป็นสินทรัพย์ของ กสทฯ ไม่ใช่สินทรัพย์ของทรู แต่กลับกลายเป็นว่า ในขณะนี้ กสทฯ ยอมให้ ทาวเวอร์ โค กลายเป็นสินทรัพย์ของทรู และยอมให้นำมาใช้ชำระเป็นค่าหุ้นในบริษัทลูก

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อไปว่า นอกจากนี้ กสทฯ กับทรูมูฟ ยังได้ร่างข้อตกลงสัญญาประนีประนอมยอมความเพื่อยุติข้อพิพาท ทั้งในเรื่องการปรับลดค่าเช่าอุปกรณ์ของบริษัท บีเคเฟอที การโอนกรรมสิทธิ์ ทาวเวอร์ โค การตั้งบริษัท ทาวเวอร์ โค (Tower Co) โดยจะเป็นการลงนามร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ กสทฯ-ทรู-บีเคเฟอที ซึ่งถือเป็นการทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน เพื่อให้คณะอนุญาโตฯ มีคำชี้ขาดตามสัญญาประนีประนอมยอมความ โดยทั้งสองฝ่ายตกลงว่า คำชี้ขาดเป็นที่สุดและสละการใช้สิทธิทางศาล

นอกจากนี้ กสทฯ ยังได้ทำหนังสือหารือไปยังปลัดกระทรวงการคลังถึงการตั้งบริษัท ทาวเวอร์ โค แทนที่จะทำหนังสือถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ซึ่งเป็นต้นสังกัดโดยตรง โดยจะมีการหารือทั้งหมด 3 เรื่อง