posttoday

แอปเปิลกำไรหด!ไอพอด-แมคขายไม่ออก

25 เมษายน 2556

แอปเปิลกำไรหดตัวครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี เหตุไอพอด-แมคอินทอช เริ่มขายไม่ออก

แอปเปิลกำไรหดตัวครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี เหตุไอพอด-แมคอินทอช เริ่มขายไม่ออก

แอปเปิล บริษัทเทคโนโลยีผู้ผลิตสินค้าชื่อดังอย่างไอโฟน ไอแพด ผลกำไรลดฮวบครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี หลังจากที่การแข่งขันในตลาดสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตดุเดือดขึ้น อีกทั้งยอดขายไอพอด และเครื่องแมคอินทอชไม่สู้ดีนัก

แอปเปิล เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีนี้มีผลกำไรอยู่ที่ 9,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดต่ำลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอย่างมาก ซึ่งอยู่ที่ 1.16 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ผลกำไรจากการขายสินค้าประเภทต่างๆ ยังลดลงมาที่ 37.5% จากเดิมที่ 47.5% ทว่ายอดขายไอโฟน และไอแพดยังคงดีเยี่ยม โดยไอโฟนมียอดขายรวมที่ 3.74 ล้านเครื่องจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และไอแพดมียอดขายอยู่ที่ 19.5 ล้านเครื่อง จาก 11.8 ล้านเครื่องเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ ยอดขายไอพอดกลับลดลงมากว่าล้านเครื่อง อยู่ที่ 5.6 ล้านเครื่อง และยอดขายเครื่องแมคอินทอชก็ลดลง 2% ต่ำกว่า 4 ล้านเครื่องด้วย

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลระบุ ว่า เตรียมงัดงบประมาณกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อคืนหุ้นและจ่ายปันผลให้กับ ผู้ถือหุ้น ที่ราว 3.05 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น แต่ราคาหุ้นแอปเปิลก็ยังร่วงลงต่อไปอยู่ที่ 403.95 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น จากที่เคยทำสถิติสูงสุดที่ราว 700 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นเมื่อเดือน ก.ย.

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของแอปเปิล ระบุว่า ทิศทางขาลงของหุ้นแอปเปิล ทำให้ทุกคนในบริษัทรู้สึกสับสนอย่างที่สุด

"แม้ว่เราจะประสบผลสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงที่ผ่านมา แต่เราก็เริ่มรับรู้แล้วว่าการเติบโตของเราเริ่มชะลอตัวลง เราจะยังคงเน้นไปที่ระยะยาว และเรายังคงมองโลกในแง่ดีต่ออนาคตของบริษัท" คุก กล่าว