posttoday

ลองขับ"ซีวิค ไฮบริด"ประหยัด-คุ้มค่า

22 เมษายน 2556

ลองขับ "ซีวิค ไฮบริด" กับค่าตัวที่สูงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาขนาด1.8ลิตรแต่แลกมาด้วยความประหยัดที่ไม่ทำให้ผิดหวัง

โดย...ทีมข่าวมอเตอร์ริ่ง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน หน้ามอเตอริ่งในวันเริ่มต้นวันทำงาน กับรถยนต์ที่หลายต่อหลายคนให้ความสนใจ แต่ยังไม่กล้าตัดสินใจอย่างฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ว่าน่าสนใจเพียงใด กับรถยนต์นั่งขนาดธรรมดา ใช้เทคโนโลยีไฮบริด กับราคาที่มีให้เลือก 2 รุ่น คือ 1.035 ล้านบาท และ 1.095 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าซีวิครุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา ขนาด 1.8 ลิตร อยู่เป็นแสนบาท ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม

ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริดนั้น แค่ชื่อก็บอกแล้วครับว่าใช้พื้นฐานเดียวกันกับฮอนด้า ซีวิค รุ่นเครื่องยนต์ปกติ ทำให้รูปร่างหน้าตาของซีวิค ไฮบริด นั้นแทบจะเหมือนกับรุ่นปกติทุกอย่าง จะมีแตกต่างกันนิดหน่อยเป็นมารยาท อย่างไฟหน้า ไฟหลังมีกรอบสีฟ้า รวมถึงสัญลักษณ์ HYBRID บริเวณบั้นท้ายของตัวรถ รวมถึงล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ แค่นั้น

ภายในไม่ค่อยต่างจากรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดามากนัก เริ่มกดปุ่มสตาร์ตเลยดีกว่า ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ทำงาน หมายความว่าระบบไฮบริดของซีวิค ไฮบริดนั้น เป็นแบบ IMA หรือระบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมกำลังเครื่องยนต์

แต่ข้อดีของระบบไฮบริดแบบนี้ คือ มอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่จะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดน้ำมัน และไม่เปลืองพื้นที่ในห้องโดยสาร

เครื่องยนต์ของซีวิค ไฮบริดนั้น ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรเท่านั้น แต่เมื่อรวมกับแบตเตอรี่ของระบบไฮบริดแล้ว ทำให้กำลังเครื่องยนต์ของซีวิค ไฮบริด ไม่ขี้เหร่เลยครับ เพราะมีแรงม้าทั้งสิ้น 114 แรงม้า ส่วนแรงบิดมีมากถึง 238 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 500 รอบ/นาทีขึ้นไป

ลองขับ"ซีวิค ไฮบริด"ประหยัด-คุ้มค่า

การออกตัวนุ่มนวลดีครับ แต่สิ่งที่ผมอยากเห็นใน ซีวิค ไฮบริด คืออัตราเร่ง ว่าจะเทียบเท่ารุ่น 1.8 ลิตรได้หรือเปล่า ลองกดคันเร่งเพื่อเร่งแซงที่ความเร็วต่ำ ปรากฏว่าซีวิค ไฮบริด ทำได้ดีพอสมควร แต่สู้รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ไม่ได้

แต่หากต้องการขับแบบสนุกๆ ก็ต้องปลดระบบ ECON ออก พอได้ขับสนุกเหมือนกัน

หากต้องการขับแบบเรื่อยๆ เปิดระบบ ECON ไว้ครับ เครื่องจะอืดขึ้นมาหน่อย แอร์ก็จะไม่ได้เย็นฉ่ำมากนัก แต่สิ่งที่ได้กลับมา คือ ความประหยัดในระดับ 15-17 กม./ลิตร ซึ่งน่าพอใจมากครับ

ถ้าเป็นการใช้งานวิ่งทางไกล ความเร็วนิ่งๆ ประมาณ 120 กม./ชม. ตัวเลขการสิ้นเปลืองที่ทำได้ ขยับไปได้ถึงประมาณ 18-20 กม./ลิตร

นอกจากนี้ ซีวิค ไฮบริด ยังมีระบบการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ EV เข้ามาช่วยด้วย หากมีการขับด้วยความเร็วต่ำ ซึ่งแน่นอนว่าช่วยในเรื่องของความประหยัดได้ไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะการใช้งานในเมืองที่การจราจรติดขัดหนัก แบบค่อยๆ ไหลไปเรื่อยๆ อย่างนี้เข้าทางซีวิค ไฮบริด ครับ

ลองขับ"ซีวิค ไฮบริด"ประหยัด-คุ้มค่า

สิ่งที่ฮอนด้าปรับปรุงระบบไฮบริดของซีวิคให้ดีขึ้นกว่าแจ๊ซ ไฮบริด ก็คือระบบการตัดการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงที่รถหยุดนิ่ง ที่ทำได้นุ่มนวลกว่าแจ๊ซ ไฮบริด มากทีเดียว

ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริดนั้น มาพร้อมกับการรับประกัน 5 ปี ทั้งระบบไฮบริดไม่จำกัดระยะทาง ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุมระบบไฮบริด และสายไฟระบบไฮบริด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่

หากใครกำลังมองรถขนาดพอดีๆ ประหยัดน้ำมันแบบไม่น่าเชื่อ แถมใจรักสิ่งแวดล้อมช่วยรักษาโลก เพราะเจ้าซีวิค ไฮบริดนั้น ปล่อยไอเสียมาเพียงครึ่งเดียวของรถยนต์นั่งขนาดเดียวกัน และมีเงินในกระเป๋าล้านกว่าบาท

ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่

ลองขับ"ซีวิค ไฮบริด"ประหยัด-คุ้มค่า

 

ลองขับ"ซีวิค ไฮบริด"ประหยัด-คุ้มค่า