posttoday

โรงแรมแห่ผุดอีสานรับรถไฟเร็วสูง

22 เมษายน 2556

อีสานเนื้อหอม คาดไม่เกิน 5 ปี โรงแรม 5 ดาวยันบัดเจ็ตโฮเต็ลแห่เปิด รับรถไฟความเร็วสูงดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวพุ่ง

อีสานเนื้อหอม คาดไม่เกิน 5 ปี โรงแรม 5 ดาวยันบัดเจ็ตโฮเต็ลแห่เปิด รับรถไฟความเร็วสูงดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวพุ่ง

นายกงกฤช หิรัญกิจ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า กระแสโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) น่าจะทำให้อีก 5 ปีข้างหน้า มีการลงทุนโรงแรมในภาคอีสานเพิ่มขึ้น หลังจากไม่มีเครือโรงแรมใหญ่มาสร้างโรงแรมใหม่นานนับสิบปี

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นศักยภาพการเปิดโรงแรมเพื่อรองรับโรงงาน บริษัทที่มีแนวโน้มย้ายฐานผลิตมายัง จ.นครราชสีมา เพราะต้องการลดความเสี่ยงปัญหาน้ำท่วม และการย้ายฐานผลิตนี้อาจลามไปถึง จ.ขอนแก่น ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนสีเขียว ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม โดยเห็น จ.ขอนแก่น มีศักยภาพผลิตบุคลากรป้อนอุตสาหกรรม

สำหรับปีที่ผ่านมาโรงแรมภาคอีสานแทบทุกพื้นที่มีอัตราเข้าพักไม่เกิน 50% ต่ำกว่าอัตราเข้าพักเฉลี่ยทั้งประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 60%

นายนิรันดร์ จาวลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงแรมบีทู ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงแรมประเภทมีเอกลักษณ์เฉพาะ (บูทีก) และต้นทุนต่ำ (บัดเจ็ต โฮเต็ล) กล่าวว่า ปี 2557 จะขยายโรงแรมในภาคอีสาน โดยมองไว้ที่ จ.อุดรธานี และขอนแก่น เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ และยังสนใจเปิดโรงแรมที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อรองรับคนไทยและจากประเทศเพื่อนบ้านที่น่าจะเพิ่มมากขึ้น

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ยังไม่เห็นการลงทุนสูงๆ เข้าไปในภาคอีสาน เพราะทุกเมืองยังอยู่ในภาวะห้องพักมากเกินความต้องการ เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์ปล่อยเช่ารายวันสูงอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น อย่างไรก็ตาม จากนี้คงเริ่มเห็นโรงแรมเคลื่อนไหวร้องเรียนท้องถิ่นกดดันให้เอาผิดผู้ประกอบการผิดกฎหมายมากขึ้น