posttoday

ปลุกตลาดท่องเที่ยวไฮโซ

17 เมษายน 2556

เจบเซ็น ครูซ ปลุกตลาดเที่ยวทางเรือ เล็งจับมือห้างกลางเมือง ดึงเศรษฐีไทยทัวร์เรือเมืองนอก

เจบเซ็น ครูซ ปลุกตลาดเที่ยวทางเรือ เล็งจับมือห้างกลางเมือง ดึงเศรษฐีไทยทัวร์เรือเมืองนอก

นายสวัสดิ์ นะพล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจบเซ็น ครูซ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งบริษัท เจบเซ็น ครูซ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) ขึ้น เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์เรือของทางเจบเซ็น เจาะตลาดคนไทยที่ต้องการไปเที่ยวทางเรือในต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง และเคยเดินทางไปเที่ยวหลายจุดหมายปลายทางแล้ว จึงต้องการเปลี่ยนประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ด้วยการล่องเรือเที่ยว โดยเชื่อว่าตลาดนี้มีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทมีแนวคิดจะร่วมกับศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่มีลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงไปใช้บริการมาก เพื่อวางแนวทางทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าศูนย์การค้า รวมทั้งอาจใช้พื้นที่ในศูนย์การค้าในการแนะนำแพ็กเกจท่องเที่ยวทางเรือให้คนไทยรู้จักมากขึ้น เพราะปัจจุบันยังมีคนไทยรู้จักการท่องเที่ยวประเภทนี้ในวงจำกัด

ขณะเดียวกันจะเน้นออกงานมหกรรมท่องเที่ยวที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อแนะนำสินค้าให้รู้จัก ล่าสุดเพิ่งออกงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

“คนที่คิดจะท่องเที่ยวทางเรือ คือกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง เพราะจะต้องมีเงินไม่ต่ำกว่าหลักแสนบาทจึงจะซื้อแพ็กเกจไปเที่ยวทางเรือได้ ขณะเดียวกันต้องมีเวลาว่าง เพราะเที่ยวทางเรือใช้เวลาเที่ยวนานนับเดือน โดยบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายแพ็กเกจเที่ยวทางเรือ 4-5 เส้นทาง ในยุโรปและอเมริกาเป็นหลัก ซึ่งเส้นทางเหล่านี้จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่ชื่นชอบความเป็นอิสระส่วนตัว ต้องการเดินทางเพื่อพักผ่อนจริงๆ” นายสวัสดิ์ กล่าว

ด้านนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า 20 ปีที่ผ่านมา คนไทยมีแนวโน้มเที่ยวทางเรือมากขึ้น แต่สัดส่วนคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศที่เที่ยวทางเรือ เทียบกับตลาดโดยรวมยังน้อย คิดเป็น 1-2% เท่านั้น เนื่องจากเป็นตลาดที่เจาะกลุ่มเป้าหมายความต้องการเฉพาะ (นิช มาร์เก็ต)

ปัจจุบันมีบริษัทใหญ่ๆ ที่ขายแพ็กเกจท่องเที่ยวทางเรือไปต่างประเทศ 3-4 บริษัทเท่านั้น ซึ่งกลุ่มที่เดินทางจะเป็นกลุ่มที่เคยเดินทางเที่ยวต่างประเทศหลายครั้งแล้ว และต้องการเปลี่ยนแนวท่องเที่ยวมาใช้ชีวิตบนเรือบ้าง