posttoday

เต็มอรรถรส!ปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์2013

15 เมษายน 2556

“Porsche World Roadshow 2013” กิจกรรมระดับโลกของ “ปอร์เช่” ที่นำรถยนต์ปอร์เช่รุ่นใหม่กว่า 23 รุ่นมาให้สัมผัส

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

หากนึกถึงรถสปอร์ตในฝันของใครหลายคน ยี่ห้อหนึ่งที่ต้องนึกถึงคงหนีไม่พ้น “ปอร์เช่” รถสปอร์ตรูปทรงละม้ายคล้ายกบซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นร่วมสมัยตลอดเวลา โดยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปอร์เช่ ยังคงความเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นนี้ไว้เสมอในทุกรุ่น พร้อมเอกลักษณ์เครื่องยนต์วางกลางและสมรรถนะที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด บริษัท ปอร์เช่ เอจี ประเทศเยอรมนี ร่วมกับ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จัดกิจกรรม “Porsche World Roadshow 2013” กิจกรรมระดับโลกของ “ปอร์เช่” ที่นำรถยนต์ปอร์เช่รุ่นใหม่จำนวนกว่า 23 รุ่น มาให้กลุ่มสื่อมวลชนและลูกค้าผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ปอร์เช่ รวมกว่า 600 ชีวิต ตลอด 11 วันในประเทศไทย ได้ทดลองขับและสัมผัสสมรรถนะแบบ “จัดเต็ม”

งานนี้จะธรรมดาได้อย่างไร เพราะปอร์เช่ระดับโลกมาเองจึงเรียกได้ว่าขนทุกสรรพกำลัง ไม่ว่าจะเป็น “Panamera” รถสปอร์ตแกรนทัวริสโม่, “Cayenne” รถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) สายพันธุ์สปอร์ตในทุกรุ่น ได้แก่ S Hybrid, GTS, Turbo, Turbo S รวมถึงรถยนต์สปอร์ตระดับตำนานอย่าง “911 Carrera (991)” และ “Boxster” สปอร์ตโรดสเตอร์ เรียกได้ว่าครบทุกรุ่น ทุกสี ทุกเครื่องยนต์ ...จริงๆ

ไม่เท่านั้น ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่ใช่เอามาให้แค่ลูบๆ คลำๆ แต่เอามาให้ลองขับแบบจริงจังในบททดสอบต่างๆ แบ่งเป็น 4 สถานี ได้แก่ สถานี “สลาลม” ทดสอบการทรงตัว, สถานี “เบรกกิง” ทดสอบประสิทธิภาพการเบรก, สถานี “แฮนด์ลิง” ทดสอบการควบคุม และสุดท้าย สถานี “โรดทัวร์” ทดสอบการขับขี่เสมือนจริง

เต็มอรรถรส!ปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์2013

เรียกได้ว่า สนามแข่ง พีระเซอร์กิต พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานในครั้งนี้ครึกครื้นไปด้วยเหล่าเศรษฐีมีสตางค์ซึ่งหลงใหลในความสปอร์ตของ “ปอร์เช่” ซึ่ง เอเอเอสฯ ได้จัดทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่รถยนต์ปอร์เช่ ดีกรีนักแข่งระดับโลก ซึ่งสั่งตรงมาจากประเทศเยอรมนี มาคอยให้คำแนะนำและวิธีการขับอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงการแนะนำเทคนิคพิเศษเพื่อการทดสอบอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในแต่ละบททดสอบสมรรถนะของ “ปอร์เช่” ทั้ง 4 สถานี จัดหนักทุกสไตล์การขับขี่และทุกย่านความเร็วแบ่งแยกตามแต่ละสถานี ซึ่งอยู่ในการควบคุมดูแลพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญ ที่สั่งการผ่านวิทยุสื่อสาร (ว.) ให้กระหน่ำจัดเต็ม “อย่าได้แคร์” รถระดับราคา 7-8 หลัก เพื่อให้รับรู้สมรรถนะได้ถึงที่สุด เหยียบจริง เบรกจริง (กระทืบ) อย่างไม่ยั้งตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผ่านไปได้อย่างสนุกสนานเต็มอารมณ์

ตลอดวันในการทดสอบ “ปอร์เช่” ทั้ง 23 คันจำนวนรอบสนามที่ได้ขับหลังจากที่นับตอนขึ้นๆ ลงๆ รถ เปลี่ยนคันรถ เปลี่ยนคนขับ อยู่ที่ประมาณ 80 รอบสนามได้ โดยตลอดการขับในสนาม ครูฝึกจากเมืองเบียร์ได้เพิ่มอรรถรสในการขับขี่ในสนามด้วยการขับขี่เสมือนเราเป็นนักแข่งในสนามแข่งขันจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้งไลน์รถแข่ง จังหวะเร่ง จังหวะเบรก เรียกได้ว่า “คุ้มค่าทุกนาที” เพราะสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

อารมณ์ความรู้สึกสปอร์ตสไตล์ “ปอร์เช่” ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดก็ตามที่กล่าวไปข้างต้น ล้วนให้ความสนุกสนานในการขับขี่และสัมผัสได้ถึงอารมณ์สปอร์ตที่ถึงใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์รูปทรง สมรรถนะช่วงล่าง สมรรถนะเครื่องยนต์ ทุกอย่างผสมผสานความเป็นสปอร์ตได้ลงตัว ถ้าเปรียบได้กับอาหารคงเป็นอาหารที่ครบทุกรสชาติ และเป็นรสชาติที่เฉพาะผู้เป็นเจ้าของและได้สัมผัสกับ “ปอร์เช่” เท่านั้นที่จะรับรู้ได้

เต็มอรรถรส!ปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์2013

และสุดท้าย ทีมผู้เชี่ยวชาญได้จัดกิจกรรมสุดพิเศษอีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับการขับขี่แบบ “Hot Laps” ซึ่งขับโดยทีมนักแข่งผู้เชี่ยวชาญ และให้สื่อมวลชนและลูกค้านั่งเป็นผู้สังเกตการณ์ ซึ่งต้องบอกเลยว่า นักแข่งแต่ละคนบวกกับรถยนต์ระดับปอร์เช่ จำนวน 3 คัน และนักขับ 3 คน ขับในสนามแข่งขันจริง กิจกรรมนี้จึงถือได้ว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เรียกได้ว่า “สุด” จริงๆ เพราะมีทั้ง ดริฟต์ สาดโค้ง และการขับขี่ที่เหมือนอยู่ในการแข่งขันจริงๆ

นอกจากประสบการณ์จากกิจกรรมการขับขี่ตลอดวัน เอเอเอสฯ ยังจัดเซอร์ไพรส์พิเศษ ด้วยการเผยโฉมรถยนต์ปอร์เช่ รุ่น เคย์แมน เอส (Cayman S) ซึ่งเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ใหม่ล่าสุด ครั้งแรกในประเทศไทยภายในงานดังกล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวสุดเอกซ์คลูซีฟทั้งหมดถูกจัดภายใต้คอนเซปต์ตามมาตรฐาน “ปอร์เช่” เยอรมนี ซึ่งเป็นผู้กำหนดให้ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการกว่า 20 ประเทศทั่วโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ปีนี้ ใครที่พลาดไป... ไม่ต้องเสียใจ... ครั้งต่อไปพบกันใหม่แน่นอน!!

เต็มอรรถรส!ปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์2013