posttoday

"ซัมม์ลีย์"แอพฯสรุปข่าวสุดฮอต

14 เมษายน 2556

เบื้องหลังความสำเร็จของ "นิค ดาลอยซิโอ" ผู้พัฒนาแอพฯซัมม์ลีย์ที่ถูก "ยาฮู" ทุ่มเงินซื้อต่อไปด้วยมูลค่า900ล้านบาท

โดย....วรัท เจิ่งประภากร

หลายต่อหลายครั้งที่ในโลกของไอทีมีเด็กอัจฉริยะสร้างชื่อเสียงจากการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น บิล เกตส์ หรือ มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้คนเหล่านี้ล้วนแต่เริ่มจากศูนย์ แต่ด้วยมันสมองและสองมือที่ลงมือทำ ทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

นิค ดาลอยซิโอ เด็กหนุ่มอัจฉริยะจากเกาะอังกฤษ ก็กลายเป็นเด็กอัจฉริยะของวงการคอมพิวเตอร์คนล่าสุด ที่ฉกฉวยโอกาสจากความนิยมการใช้แอพในสมาร์ตโฟนที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบัน เพื่อสร้าง "ซัมม์ลีย์" แอพที่ดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ เข้ามาประมวลผลเพื่อสรุปออกมาเป็นข่าวความยาวไม่เกิน 400 ตัวอักษร โดยถ้าผู้อ่านสนใจที่จะอ่านรายละเอียดของข่าวนั้นเพิ่มเติม ก็สามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลดั้งเดิมของบทสรุปข่าวนั้นได้

เด็กวัยรุ่นกล่าวอย่างภูมิใจว่า ซัมม์ลีย์ถือเป็นวิธีการใหม่ในการบริโภคข้อมูลผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งปรากฏว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามเสียด้วย เนื่องจากแอพซัมม์ลีย์เวอร์ชันล่าสุด ถูกดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 7.5 แสนครั้ง และถูกอ่านบทสรุปข่าวไปแล้วมากกว่า 75 ล้านครั้ง ตั้งแต่เปิดให้มีการดาวน์โหลดในเดือน พ.ย. 2555

แต่ความสำเร็จที่ได้มาชั่วข้ามคืนในวัยเด็กของหนุ่มคนนี้ก็ไม่ได้มาอย่างง่ายดาย เนื่องจากดาลอยซิโอสนใจการเขียนโปรแกรมตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะแอพของสมาร์ตโฟนที่เด็กในวัยของดาลอยซิโอคุ้นเคยดี ทุกๆ วันหยุดช่วยฤดูร้อน วัยรุ่นอังกฤษคนนี้จะใช้เวลาคิดและสร้างแอพใหม่ๆ เช่น ซองสตัมเบลอร์ (บริการค้นหาเพลงแบบเดาสุ่ม) และเฟสมูด (คาดเดาอารมณ์จากสเตตัสในเฟซบุ๊กของคนที่ค้นหา)

และแล้วในช่วงหน้าร้อนปี 2554 นี้เองที่เด็กหนุ่มปิ๊งไอเดียสร้างแอพที่รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ มาสรุปเป็นข้อมูลความยาวสั้นๆ ชื่อว่า ทริมมิต ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจนได้ติดอยู่ในรายชื่อแอพที่ได้รับความนิยมประจำแอพสโตร์ของแอปเปิล และถูกดาวน์โหลดไปกว่า 3 หมื่นครั้ง

ชื่อของดาลอยซิโอจึงโด่งดังไปถึงหูของ ลี กา ชิง เศรษฐีชาวฮ่องกง ที่โทรศัพท์มาเสนอให้เงินร่วมลงทุนกว่า 3 แสนเหรียญสหรัฐ เมื่อรวมกับเงินทุนแหล่งอื่นๆ แล้วหนุ่มน้อยในวัยเพียง 16 ปี มีเงินตั้งต้นทำแอพใหม่ถึง 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

หลังจากนั้นดาลอยซิโอก็นำเงินทุนที่ได้มาพัฒนาปรับปรุงแอพทริมมิตใหม่ โดยขอความช่วยเหลือจากสถาบันเพื่อการวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เพื่อช่วยสร้างสูตรอัลกอริทึมขึ้นใหม่ที่ดีกว่าเดิม และหลังจากที่ได้รับเงินลงทุนตั้งต้นในการพัฒนาแอพจากเศรษฐีชาวฮ่องกงเพียง 1 ปี วัยรุ่นอัจฉริยะก็ปล่อยแอพให้ดาวน์โหลดได้ในงานวันเกิดปีที่ 17 ของตัวเอง

"ซัมม์ลีย์"แอพฯสรุปข่าวสุดฮอต

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแอพดังกล่าวปล่อยให้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี เด็กหนุ่มจึงยังไม่รวยเพียงข้ามคืนอย่างที่หลายๆ คนคาด แต่ดาลอยซิโอก็มั่นใจว่าเทคโนโลยีและรูปแบบการนำเสนอข้อมูลแบบใหม่ที่ซัมม์ลีย์นำเสนอนั้น จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่สร้างความมั่งคั่งในภายหลังสำหรับบริษัททางด้านสื่อ และแม้กระทั่งผู้ให้บริการการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

เศรษฐีหนุ่มหวังไว้ว่า วันหนึ่งเทคโนโลยีการเสนอข้อมูลแบบซัมม์ลีย์จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของฟีทเจอร์ในอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในอนาคต แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ชื่อ ซัมม์ลีย์ ก็ตาม

ล่าสุดในเดือน มี.ค. 2556 แอพซัมม์ลีย์ถูก ยาฮู บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านอินเทอร์เน็ตของสหรัฐเทกโอเวอร์ไปแล้วเรียบร้อย โดยทางดาลอยซิโอได้รับเงินจากการซื้อขายครั้งนี้กว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 900 ล้านบาทและทำให้แอพซัมม์ลีย์ไม่สามารถถูกดาวน์โหลดได้อีกต่อไป คงต้องอดใจรอให้ทางยาฮูพัฒนาแอพขึ้นมาใหม่ที่ใช้หลักการเดียวกันกับซัมม์ลีย์เสียก่อน

เรียกได้ว่า ไม่มีใครเด็กเกินกว่าจะทำธุรกิจ และในกรณีนี้ต้องบอกว่าไม่มีใครเด็กเกินไปที่จะประสบความสำเร็จเป็นเศรษฐีเงินล้านอีกด้วย เพียงแค่ตั้งใจคิดและลงมือทำ