posttoday

สงกรานต์คนไทยแห่ทัวร์นอกเพิ่ม

12 เมษายน 2556

เทศกาลสงกรานต์นี้ คนไทยเที่ยวเมืองนอกเพิ่ม 25% คาดเงินไหลออกกว่า 1.1 หมื่นล้าน 3อันดับสุดฮิต ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์

เทศกาลสงกรานต์นี้ คนไทยเที่ยวเมืองนอกเพิ่ม 25% คาดเงินไหลออกกว่า 1.1 หมื่นล้าน 3อันดับสุดฮิต ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์

นายเจริญ วังอนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กังวาล ฮอลิเดย์ และอดีตนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์จนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์รวม 10 วัน คาดจะมีคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อน 2 แสนคน เป็นกว่า 2.5 แสนคน หรือเพิ่มขึ้น 25% ขณะที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนทั้งที่เดินทางระยะใกล้และไกลยังใกล้เคียงปีก่อนที่เฉลี่ย 4.5 หมื่นบาทต่อคน ดังนั้นจึงคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากที่คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศช่วงสงกรานต์รวม 1.13 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทพบว่า จุดหมายยอดนิยม 3 อันดับแรก ที่คนเลือกเดินทางไปช่วงสงกรานต์ปีนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์ โดยภาพรวมยอดคนไทยเที่ยวต่างประเทศช่วงสงกรานต์ผ่านบริษัทปีนี้เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เติบโตมาจากมีวันหยุดยาวมาก เป็นช่วงปิดภาคการศึกษา เศรษฐกิจไทยดี ช่วงก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นดีมาก ทำให้กลุ่มคนไทยที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตลาดระดับบีบวกและเล่นหุ้น มีกำไรและนำเงินไปเที่ยวต่างประเทศ

ด้านการเตรียมพร้อมรับท่องเที่ยวสงกรานต์ในประเทศ นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. กล่าวว่า ทาง ปตท.ได้เตรียมน้ำมันสำรองสำหรับเทศกาลสงกรานต์ไว้เพียงพอสำหรับการเดินทางของประชาชนในช่วงหยุดยาวได้อย่างไม่มีปัญหาแน่ โดยขณะนี้ได้มีการสำรองน้ำมันในคลังใหญ่ที่พระโขนง กรุงเทพฯ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ จ.สระบุรี เต็มที่ ซึ่งรองรับความต้องการใช้ได้ 7 วัน ขณะที่คลังในภูมิภาคต่างๆ ก็สำรองเต็มที่รองรับความต้องการ 5 วัน รวมถึงมีการเตรียมรถขนส่งไว้รองรับกรณีฉุกเฉิน 

นายนพดล ปิ่นสุภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท. เตรียมเอ็นจีวีรองรับการเดินทางของผู้ใช้รถเอ็นจีวีทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1119เม.ย.ทั้งขาไปและกลับ รวมถึงตามจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญทุกภูมิภาค

ขณะที่บริการโทรคมนาคม นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นช่วงที่มีสถิติการใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งบริการด้านเสียงและดาตาเพิ่มสูงขึ้นมาก ดังนั้นจึงสั่งให้ผู้ประกอบการ 5 ราย เอไอเอส ดีแทค ทรู ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม เตรียมความพร้อมและเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการกับลูกค้า เช่น การเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังคุณภาพบริการ 24 ชั่วโมง

นายฐากร กล่าวว่า วันที่ 18 เม.ย.นี้ ทางสำนักงาน กสทช. จะนำสัญญาให้บริการ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ของผู้ให้บริการ 3 ราย เข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (บอร์ด กทค.) เพื่อขอความเห็นชอบ ก่อนเปิดให้บริการ 3จี อย่างเป็นทางการ