posttoday

"เวยป๋อ" จับไทยไปจีนสู้ "เฟซบุ๊ก"

11 เมษายน 2556

เวยป๋อ โซเชียลเน็ทเวิร์กจีน บุกไทยสู้เฟซบุ๊ก ตั้งเป้าปีแรกสมาชิก 1.6 ล้าน รายได้ 20-30 ล้าน

เวยป๋อ โซเชียลเน็ทเวิร์กจีน บุกไทยสู้เฟซบุ๊ก ตั้งเป้าปีแรกสมาชิก 1.6 ล้าน รายได้ 20-30 ล้าน

น.ส.หลุ่ย แซ่กั๊ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียระไน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการแต่งตั้งจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ “เวยป๋อ” (weibo.com) ของประเทศจีน ในการทำตลาดไทย ลาว พม่า และเวียดนามอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นบริษัทจะเน้นทำตลาดในไทยให้แข็งแกร่งก่อน แล้วจึงจะขยายไปยังอีก 3 ตลาดดังกล่าว

ทั้งนี้ เวยป๋อเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในจีน มีส่วนแบ่งตลาดถึง 86% มีบัญชีผู้ใช้มากถึง 503 ล้านคน ติดอันดับ 3 ของเครือข่ายสังคมออนไลน์ในระดับโลก รองจากเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เวยป๋อได้รับความนิยมในจีน เพราะเฟซบุ๊กและ ทวิตเตอร์ไม่สามารถทำตลาดในจีนได้ จึงทำให้เวยป๋อเป็นช่องทางสำคัญสื่อสารถึงคนจีน

ขณะที่การเข้ามาทำตลาดในไทย นอกจากเป็นการขยายไปตลาดต่างประเทศแล้ว เวยป๋อยังมองว่ามีนักลงทุนในไทยจำนวนมากที่ต้องการสื่อสารกับคนจีน ต้องการให้สินค้าเป็นที่รู้จักในจีน จึงเป็นโอกาส อีกทั้งที่ผ่านมาชาวจีนให้ความนิยมมาท่องเที่ยวในไทยมาก และจากการสำรวจล่าสุดยังพบว่า ไทยติดอันดับหนึ่งในฐานะปลายทางการท่องเที่ยวของชาวจีน และชาวจีนยังเป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของไทยด้วยจำนวน 3.8 ล้านคน

สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาดในไทย กลุ่มเจียระไนจะใช้งบตลาดกว่า 10 ล้านบาท เพื่อให้คนไทยรู้จักเวยป๋อมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ องค์กรต่างๆ ซึ่งคาดว่าในปีแรกเวยป๋อจะมีสมาชิกกลุ่มองค์กรประมาณ 1,000 บริษัท ส่วนภาพรวมสมาชิกคาดจะมี 1.5-1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเท่าตัว และตั้งเป้าปีถัดไปจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 15-20% โดยขณะนี้เวยป๋อมีสมาชิกในไทยแล้ว 8 แสนราย มากกว่า 90% เป็นคนจีนที่อยู่ในเมืองไทย ส่วนที่เหลือจะเป็นคนไทยที่ต้องการสื่อสารกับญาติในจีน

น.ส.หลุ่ย กล่าวว่า ด้านรายได้กลุ่มเจียระไนซึ่งเป็นตัวแทนเวยป๋อในไทยปีแรก ตั้งเป้า 20-30 ล้านบาท โดยจะมีรายได้ เช่น ค่าธรรมเนียมบริหารหน้าแฟนเพจแทนลูกค้าองค์กร