posttoday

ซีพีเอฟยันไก่ไทยปลอดหวัดนก

08 เมษายน 2556

ซีพีเอฟ ยืนยัน ไก่สดไทยปลอดไข้หวัดนก ระบบควบคุมคุณภาพเข้มงวด เชื่อมีโอกาสส่งออกไปญี่ปุ่นปีนี้

ซีพีเอฟ ยืนยัน ไก่สดไทยปลอดไข้หวัดนก ระบบควบคุมคุณภาพเข้มงวด เชื่อมีโอกาสส่งออกไปญี่ปุ่นปีนี้

นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร  หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า จากความร่วมมืออย่างเคร่งครัดระหว่างภาครัฐและเอกชนในการควบคุมโรคระบาดไวรัสไข้หวัดนกแบบครบวงจรตั้งแต่โรงงานอาหารสัตว์ ฟาร์ม และการผลิตอาหารในประเทศ ทำให้ไก่ไทยปลอดจากเชื้อโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นอาจจะพิจารณานำเข้าไก่สดจากประเทศไทยภายในปีนี้ โดยญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบระบบฟาร์มและการผลิตที่เกี่ยวข้องในไทยอย่างเข้มงวดอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจ โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาตรวจสอบประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและจะส่งผลการตรวจสอบมาให้กรมปศุสัตว์ในเร็วๆนี้ ซึ่งหากผ่านการพิจารณาจะทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่สดแช่แข็งได้ในอนาคตอันใกล้นี้

นายธีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ซีพีเอฟ มีการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอน เลี้ยงในฟาร์มระบบโรงเรือนปิดทั้ง 100% มีการควบคุมการเข้าออกอย่างเข้มงวด โดยต้องมีการฆ่าเชื้อทั้งบุคลากรและพาหนะก่อนเข้าฟาร์ม ซึ่งบริษัทดำเนินการในระบบนี้มากว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังมีห้องแล็ปสำหรับตรวจสอบวัตถุดิบทั้งก่อนและหลังกระบวนการผลิต ฉะนั้น ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่ผลิตจากซีพีเอฟปลอดภัยต่อการบริโภค 100% อย่างแน่นอน

ในส่วนของภาครัฐได้ออกระเบียบในการควบคุมและตรวจสอบอย่างเข้มงวดระบบการจัดการภายในฟาร์ม  โดยเฉพาะมีการเข้มงวดสูงสุดในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ต้องแจ้งให้กรมปศุสัตว์รับทราบและได้รับอนุญาตก่อนจึงจะสามารถเคลื่อนย้ายสัตว์ได้  รวมถึงการควบคุมระบบการเลี้ยงไก่บ้านและไก่พื้นเมือง และเป็ดไล่ทุ่งโดยการจำกัดบริเวณการเลี้ยงและห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเสรี ซึ่งจะต้องมีการควบคุมโดยเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวดเช่นกัน

นายธีรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามระบบดังกล่าวจะสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจให้กับคู่ค้าได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ หากญี่ปุ่นอนุญาตให้มีการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากประเทศไทยแล้ว จะทำให้ราคาไก่ไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น และสามารถส่งออกได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันจะเป็นการแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดได้ด้วย