posttoday

บางจากขายไฟฟ้าแสงอาทิตย์กู้วิกฤตไฟฟ้า

05 เมษายน 2556

บางจาก เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ กฟผ. ได้แล้ว ช่วยบรรเทาวิกฤตไฟฟ้าให้ประเทศ

บางจาก เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ กฟผ. ได้แล้ว ช่วยบรรเทาวิกฤตไฟฟ้าให้ประเทศ

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ “Sunny Bangchak” เฟส 2 ที่อำเภอบำเน็จณรงค์และอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังการผลิตรวม 32 เมกะวัตต์ สามารถจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยครบแล้ว

โดยที่อำเภอบางปะหัน กำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าได้ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2556 ส่วนที่อำเภอบำเน็จณรงค์ กำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ ได้จำหน่ายไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บางจากฯ มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) เพิ่มขึ้น 650 ล้านบาทต่อปี และเมื่อรวมกับเฟสแรก ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มี EBITDA รวม 1,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เท่ากับเป็นการเพิ่มกำลังไฟฟ้าให้กับประเทศในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง (Peak Load) เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปัจจุบัน และในช่วงวิกฤติพลังงาน โดยไฟฟ้าทั้ง 32 เมกะวัตต์ สามารถกระจายไฟฟ้าให้ประชาชนใช้เทียบเท่ากับปริมาณการใช้ไฟฟ้า 86,000 ครัวเรือน และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 80,000 ตัน